Khám phá gây sốc về tình dục đồng tính của ruồi giấm

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới về tình dục đồng tính của ruồi giấm cho thấy hiện tượng đồng tính nam có thể tạo ra lợi thế tiến hóa bất ngờ.

Qua nghiên cứu về hiện tượng tình dục đồng tính của loài ruồi giấm, các nhà khoa học đưa ra kết luận, hiện tượng đồng tính nam có thể đem tới lợi thế tiến hóa trong quá trình phát triển của loài này.
Kham pha gay soc ve tinh duc dong tinh cua ruoi giam
 Nghiên cứu hiện đang được thực hiện trên loài ruồi giấm.
Nghiên cứu tập trung vào khả năng thừa hưởng “gen đồng tính” trên nhiễm sắc thể Y của ruồi giấm đực - đối tượng được cho là có liên quan đến lợi thế tiến hóa. Các nhà khoa học tin rằng loại gen này được duy trì và giữ gìn trong các loài động vật – kể cả con người - bởi chúng có mối liên hệ mật thiết đến những đặc điểm vật lý giúp tăng khả năng sống sót.
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết nếu không có bất kỳ lợi ích nào, các loại gen hình thành loài có thể tránh hiện tượng tái sinh sẽ bị đào thải bởi sự chọn lọc tự nhiên.
Phân tích cho thấy bằng chứng của sự biến đổi di truyền gen “phức tạp” liên quan đến hành vi tình dục đồng giới ở ruồi. Tuy nhiên, ảnh hưởng di truyền gắn liền với những con ruồi đồng tính dường như ảnh hưởng đến con ruồi cái nhiều hơn là ruồi đực. “Các bà mẹ dòng đồng tính cao có nhiều con cháu hơn so với dòng đồng tính thấp”, ý kiến đăng tải từ Tạp chí Proceedings of the Royal Society B. Vì vậy, ảnh hưởng đối với con cái thường rõ nét hơn.
Các nhà khoa học, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Nathan Bailey thuộc Đại học St. Andrews, cho biết thêm: “Cũng như bất kỳ đặc điểm nào khác có khả năng làm suy giảm sức khỏe, việc duy trì tiến hóa của người đồng tính có một lợi ích sức khỏe bù lại”.
Các nhà khoa học cũng cho biết thêm rằng cần có một nghiên cứu di truyền trên “phạm vi rộng lớn hơn đối với các loài sinh vật” để làm sáng tỏ thêm về lý thuyết tiến hóa về nguồn gốc của đồng tính luyến ái.
Mai Anh (theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)