Khám phá gây sốc về nước bọt ít ai biết

Google News

Tuyến nước bọt là một trong những chất lỏng hấp dẫn, kỳ lạ nhất... là một trong những khám phá gây sốc về nước bọt ít ai biết.

Trung bình tuyến nước bọt của bạn sản xuất 1-2 lít nước bọt mỗi ngày. Chúng ta thường không quan tâm nhiều đến nước bọt trừ khi nó bay ra từ miệng của ai đó. Việc nhổ nước bọt bừa bãi là một điều kinh khủng, nhưng sự thật nó lại là một trong những chất lỏng hấp dẫn, kỳ lạ nhất mà bạn chưa biết. Sau đây là 10 khám phá gây sốc về nước bọt ít ai biết.
10. Sỏi tuyến nước bọt
Sỏi tuyến nước bọt về cơ bản giống như viên sỏi nhỏ mắc trong miệng do tích tụ canxi. Các nhà khoa học không thực sự chắc chắn lý do tại sao điều này xảy ra. Họ đổ lỗi cho sự mất nước, ăn uống kém, và thuốc men, nhưng cuối cùng, họ vẫn không thể biết lí do chính xác.
Kham pha gay soc ve nuoc bot it ai biet
 
Sỏi tuyến nước bọt có thể trở nên lớn hơn. Hầu hết có kích thước một vài mm, nhưng có người kém may mắn bị viên sỏi có kích thước lên đến 7 cm kẹt trong miệng. Thật sự rất đau đớn, đặc biệt là kể từ khi chúng bị vôi hóa lan ra các ống dẫn nước bọt , dẫn đến viêm và nhiễm trùng.
9. Quái vật Gila - phương pháp làm giảm thèm ăn
Các nhà nghiên cứu đại học Yale đã thử nghiệm một loạt các xét nghiệm tìm ra cách mới để xóa sổ thói thèm ăn của chúng ta, đó là nhờ một loài thằn lằn sống ở sa mạc của Bắc Mỹ.
Kham pha gay soc ve nuoc bot it ai biet-Hinh-2
 
Các quái vật Gila đáng sợ này được biết tới bởi vết cắn nguy hiểm của nó, nhưng nước bọt của quái vật Gila có thể dứt cơn nghiện thức ăn mãi mãi.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Gothenburg, Thụy Điển, phát hiện ra trong nước bọt của quái vật Gila có một hợp chất gọi là exendin-4. Như một loại thuốc, exendin-4 tác động bộ não xóa tan sự thèm ăn bất kỳ loại thực phẩm nào. Chúng ta đã bị mất cảm giác ngon miệng.
Các nhà khoa học hy vọng rằng trong tương lai, những người đấu tranh với chế độ ăn của họ có thể có một viên thuốc từ nước bọt của con thằn lằn này và giảm được một vài kg. Exendin - 4 còn kiểm soát ham muốn của chúng ta đối với ma túy và rượu.
8. Nụ hôn
Rất nhiều sinh viên nghĩ rằng khoa học là nhàm chán, nhưng đó là bởi vì họ chưa bao giờ nghe nói về philematology - nghiên cứu những nụ hôn.
Trong khi hôn, miệng sẽ tiết ra dopamine, serotonin và oxytocin, tất cả đều đóng vai trò trong khuấy động niềm đam mê. Tuy nhiên, những người đàn ông có một lý do bí mật để khóa môi phụ nữ.
Theo nhà nhân chủng học Helen Fisher, đàn ông thích những nụ hôn ẩm ướt hơn, bởi vì nước bọt của họ có chứa một lượng nhỏ testosterone. Trong một thời gian dài, testosterone kích thích ham muốn tình dục của người phụ nữ, tăng sự sẵn sàng của họ để quan hệ tình dục. Đó là lý do tại sao nam giới thường bắt đầu với nụ hôn kiểu Pháp.
7. Nước bọt chứa thuốc giảm đau tự nhiên
Miệng của bạn là một nơi kỳ lạ. Nó tạo ra một trong những thuốc giảm đau mạnh nhất đối với loài người - một chất gọi là opiorphin: thuốc giảm đau mạnh hơn 6 lần so với morphine.
Opiorphinhoạt động bằng cách bảo vệ chất enkephalins. Về cơ bản, enkephlains truyền tínhiệu đau lên não bộ. Opiorphin sẽ ngăn enkephalins hoạt động một phần nào đó.
Opiorphin không chỉ hiệu quả hơn morphine, mà nó còn không có bất kỳ tác dụng phụ gây nghiện nào cả. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nó cũng có thể làm việc như một thuốc chống trầm cảm. Thật mỉa mai khi nghĩ rằng, con người đã mất hàng thiên niên kỷ để tìm ra các phương pháp làm giảm bớt nỗi đau, và câu trả lời cho toàn bộ thời gian đó lại nằm ở ngay bên trong miệng của chúng ta.
6. Điện thoại di động khiến bạn tiết ra nhiều nước bọt hơn
Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Nha khoa và Trung tâm nghiên cứu ở Ấn Độ, những người dành nhiều thời gian trên điện thoại của họ tiết ra nhiều dãi hơn so với những người khác.
Người sử dụng điện thoại di động tạo ra lượng nước bọt lớn hơn 26% trong má so với bình thường.
Các nhà khoa học chỉ ra rằng bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại có thể khiến các tuyến mang tai lớn lên và sản xuất ra nhiều nước bọt hơn.
5. Những người hướng nội thường tiết ra nhiều nước bọt hơn
Có hai loại người trên thế giới: hướng ngoại và hướng nội. Những người hướng nội thường quá bận rộn. Họ thường rất khó nói chuyện với những người khác, và khi họ làm việc này, bộ não của họ phản ứng khá mạnh mẽ
Hệ thống kích hoạt lưới (RAS) là một phần của bộ não phản ứng trong hoạt động tiếp xúc xã hội. Trên lý thuyết những người nội tâm có nhiều hoạt động diễn ra trong RAS hơn người hướng ngoại. Các nhà khoa học tin RAS của một người hướng nội được đánh thức dễ dàng hơn nhiều so với người hướng ngoại.
Ngoài việc kiểm soát kỹ năng xã hội, RAS cũng phụ trách kiểm soát lượng nước bọt trong miệng chúng ta. Thực tế, BBC tiến hành thí nghiệm và họ đã kết luận người nhút nhát tiết ra lượng nước bọt nhiều hơn 50% so với những người tích cực tham gia hoạt động xã hội.
4. Nước bọt có thể tiết lộ tuổi của bạn
DNA trong nước bọt của chúng tôi thay đổi theo thời gian. Rõ ràng, điều này sẽ hỗ trợ đắc lực cho các thám tử theo chân thủ phạm. Với y học, tuổi DNA của chúng ta, được gọi là tuổi sinh học, không phải luôn luôn phù hợp với tuổi tác theo thời gian của chúng ta.
Nếu các bác sĩ biết đúng tuổi sinh học của ai đó, sẽ tốt hơn để có thể quyết định những gì phương pháp điều trị bệnh nhân sẽ nhận được và hiệu quả hơn chống lại bệnh tật liên quan đến tuổi.
3. Nước bọt của con dơi có thể làm giảm sự đột quỵ
Dãi của loài dơi có thể cứu sống cuộc sống của bạn một ngày nào đó
Nước bọt của dơi có một enzyme gọi là desmoteplase (DSPA ). DSPA hạn chế máu đông, các nhà khoa học nghĩ rằng nó thực sự có thể được sử dụng để giúp bệnh nhân đột quỵ
Gần 87% bệnh nhân đột quỵ ở Mỹ là do thiếu máu cục bộ. Đó là khi cục máu đông hình thành trong mạch trong não, ngăn ngừa sự lây lan của oxy.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash ở Australiachạy một loạt các thử nghiệm trên chuột thí nghiệm, so sánh hiệu quả của DSPA với rt-PA (một chất phá vỡ cục máu đông). DSPA hiệu quả hơn trong phân hủy cục máu đông, và còn an toàn hơn rất nhiều.
Các nhà khoa học kết luận rằng các bác sĩ có thể cấp cứu bệnh nhân bằng DSPA trong khoảng thời gian là 9 giờ sau khi một cơn đột quỵ thiếu máu cục bộ mà không cóbất kỳ nguy cơ tổn thương não.
2. Nước bọt của cha mẹ
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Gothenburg cho rằng nước bọt của cha mẹ giúp con cái họ chống lại dị ứng, và bệnh hen suyễn.
Khi chuyển một số vi khuẩn vô hại của mình vào miệng của bé bằng một số cách truyền thống như mớm cơm, mút núm vú giả trước khi đặt vào miệng bé... Tưởng chừng đây là cách chăm sóc trẻ sơ sinh không đúng cách nhưng lại rất hiệu quả trong việc tăng cường hệ miễn dịch sau này cho bé.
1. Buôn bán nước bọt bất hợp pháp
Chúng ta đã biết về tội phạm bán tinh trùng, mật gấu và da trăn, nhưng ở Nam Phi có một nhóm những tên trộm bán nước dãi để kiếm lời.
Lao là một vấn đề lớn ở Nam Phi, nửa triệu người được chẩn đoán mỗi năm. Chính phủ cung cấp một khoản trợ cấp tàn tật hàng tháng để giúp bệnh nhân lao, và đó là lý do những tên tội phạm hoạt động.
Hy vọng sẽ nhận được tiền mặt từ khoản trợ cấp y tế, những người khỏe mạnh sẽ đóng giả bệnh nhân lao lẻn vào phòng khám sức khỏe và "mượn" một vài chai có mẫu đờm của bệnh nhân lao.
Kẻ trộm nhổ nước bọt vào trong các thùng chứa, thêm mẫu đờm của bệnh nhân lao vào và bán nước bọt đã nhiễm bệnh lao của họ với giá khoảng $4,61 - $9,21.
Thương mại nước bọt bất hợp pháp nhưng các đại lý làm đủ mọi cách để có được tiền. Năm 2009, một cậu bé kiếm được 46 USD bằng việc bán nước bọt.
Theo VTC

Bình luận(0)