“Kẻ giết người im lặng” đáng sợ hơn “quái vật” Harvey, Irma

Google News

Hai siêu bão Harvey, Irma gần đây khiến nước Mỹ và cả thế giới choáng váng vì mức độ tàn phá kinh hoàng mà chúng gây ra.

Siêu bão Harvey đổ bộ vào Mỹ hồi tháng 8 và nhấn chìm miền Nam Texa trong biển nước gây thiệt hại ước tính lên tới 150 tỷ USD đồng thời cướp đi sinh mạng của 60 người. Chỉ 2 tuần sau, siêu bão "quái vật" Irma đổ bộ Florida cướp đi mạng sống của 33 người, tàn phá tan hoang vùng Caribbea, ước tính Irma cũng gây thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ USD.
"Ke giet nguoi im lang" dang so hon "quai vat" Harvey, Irma
2 siêu bão có sức tàn phá khủng khiếp là Harvey và Irma liên tiếp đổ bộ, càn quét Mỹ gây thiệt hại nặng nề. 
Nhưng các chuyên gia cảnh báo, những siêu bão này có thể không phải là những thảm họa chết chóc nhất năm 2017 mà thay vào đó, "kẻ giết người im lặng" hay "kẻ giết người vô hình": Sự tăng nhiệt độ mới là mối đe dọa đáng sợ hơn rất nhiều.
Theo Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ, trong 30 năm qua, nhiệt độ ngày càng nóng vào mùa hè đã cướp đi mạng sống của nhiều người Mỹ hơn bão, lũ lụt hay lốc xoáy... Đáng nói là mối đe dọa này không chỉ giới hạn ở Mỹ. Hơn 35.000 người đã thiệt mạng vì sóng nhiệt (heatwave) trong năm 2003.
Hàng chục nghìn người cũng thiệt mạng ở Nga trong thời điểm nhiệt độ tăng cực cao năm 2010. Trong đợt nóng lên ba ngày của Chicago vào năm 1995, hơn 730 người đã thiệt mạng, trong đó, nhiều nạn nhân là người già cả sống một mình và phải đối mặt với vấn đề sức khoẻ.
Mối đe dọa về sự tăng nhiệt độ đặc biệt nguy hiểm ở những nơi vốn có khí hậu nóng bức, từ Nam Á tới vùng Vịnh.
"Ke giet nguoi im lang" dang so hon "quai vat" Harvey, Irma-Hinh-2
Nhưng sóng nhiệt - "kẻ giết người im lặng" thật sự còn đáng sợ hơn những siêu bão "quái vật. 
Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng, mối đe dọa đến từ sóng nhiệt hay sự tăng nhiệt độ hiện vẫn bị các chính phủ, những tổ chức viện trợ và bản thân nhiều người đánh giá thấp vì nó được xem là một thảm họa vô hình.
"Những thiên tai như bão, lốc xoáy, động đất hoặc lũ lụt sẽ gây ra hậu quả tức thì, mọi thứ bị phá hủy hoặc bị quét sạch, nhiều người bị chết nhưng sóng nhiệt là kẻ giết người thầm lặng", Sarah Perkins-Kirkpatrick, nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu của ĐH New South Wales (Úc) nhấn manh.
"Tại Úc, sóng nhiệt cướp đi mạng sống của nhiều người hơn bất kỳ thiên tai nào khác - nhưng không ai nhận ra sự hủy diệt mà thảm họa này có thể gây ra", bà Sarah cho biết.
Trên toàn thế giới, nhiệt là một thảm hoạ bị lãng quên và bị hiểu nhầm, một phần bởi vì ít cái chết do nó gây ra trực tiếp là do các đợt sóng nóng.
Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)