Hãi hùng cảnh tinh tinh bị các thành viên trong đàn ăn thịt

Google News

Con tinh tinh đầu đàn có tên là Foudouko đã bị các thành viên trong đàn lật đổ, giết chết. 

Hai hung canh tinh tinh bi cac thanh vien trong dan an thit
Foudouko bị các thành viên trong đàn tấn công. (Nguồn: independent.co.uk) 
Trong chuyến thám hiểm, nghiên cứu khu rừng ở Fongoli, Senegal, giáo sư Pruetz (đến từ khoa nhân chủng học Đại học bang Iowa, Mỹ) và các cộng sự của mình đã chứng kiến một cuộc lật đổ vô cùng đáng sợ của một đàn tinh tinh.
Con tinh tinh đầu đàn có tên là Foudouko đã bị các thành viên trong đàn lật đổ, giết chết. Không những thế, Foudouko còn bị đồng loại cắn xé, ăn thịt trong suốt bốn giờ đồng hồ.
Foudouko từng lãnh đạo đàn tinh tinh trên cách đây 13 năm. Nó đã bị một thành viên trong đàn lật đổ và phải bỏ đàn ra đi suốt vài năm qua. Khi nó cố gắng tham gia lại đàn thì điều khủng khiếp trên đã xảy ra.
Các nhà khoa học cho biết, họ chưa thể lý giải được nguyên nhân vì sao đàn tinh tinh lại có hành động đáng sợ như tinh tinh ăn thịt đồng loại đến như vậy. Việc giết chết một con tinh tinh trưởng thành hiếm khi xảy ra trong cộng đồng tinh tinh. Từ trước tới nay chỉ có 9 trường hợp tương tự từng được ghi nhận. Nhiều khả năng, việc mất cân bằng giới tính trong đàn đã dẫn tới hành động giết đồng loại dã man trên của những con tinh tinh.
Thông thường, số lượng tinh tinh cái trong đàn thường gấp đôi các cá thể đực. Tuy nhiên trong đàn tinh tinh trên thì tỷ lệ lại ngược lại (nam 2-nữ 1). Việc con người thường xuyên săn bắt những chú tinh tinh con cũng góp phần gây ra tình trạng mất cân bằng giới tính./.
Theo Huy Đông/Việt Nam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)