Giải mã bí ẩn vì sao sao chổi phát ra tia X

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học từ lâu đã tự hỏi tại sao sao chổi có thể chiếu tia X vì các tia X thường kết hợp với những vật nóng như Mặt trời, còn sao chổi nằm trong số những vật thể lạnh nhất trong hệ Mặt trời.
 

Một kết luận mới chỉ rõ, khi sao chổi đi qua hệ Mặt trời, chúng tương tác với bức xạ Mặt trời, gió mặt trời và từ trường Mặt trời. Sự tương tác này trong một số trường hợp nhiễu loạn có thể tạo ra tia X.
Nguồn ảnh: Phys. 
Những tia X này được tạo ra ở phía mà sao chổi tiếp xúc với Mặt trời gần nhất bởi phía này là nơi mà gió Mặt trời ảnh hưởng đến bầu khí quyển sao chổi đầu tiên và khốc liệt, bất ổn định nhất.
Để nghiên cứu cách thức tia X có thể phát ra từ sao chổi, một nhóm các nhà khoa học từ 15 viện nghiên cứu thực hiện các thí nghiệm tại cơ sở laser LULI ở Paris, nơi mô phỏng lại cách tương tác giữa gió Mặt trời với sao chổi.
Đối với cuộc thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã phóng những chùm tia laser vào một đĩa nhựa, và đã gây nổ tung, gây ra một dòng điện từ và ion bị trục xuất, tạo thành một luồng khí ion hóa cao như gió Mặt trời.
Dòng chảy plasma này sau đó đã tác động lên một quả cầu rắn, cái này gọi là vật thí nghiệm mô phỏng 'sao chổi', đặt gần khoảng một 1 cm giống như những gì xảy ra khi một sao chổi thực sự đi qua Mặt trời. Người ta phát hiện ra rằng các electron bị nóng lên khoảng một triệu độ và cuối cùng dẫn đến sự phân tán electron.
Những electron nóng này chịu trách nhiệm phát ra tia X nhưng chỉ khi có từ trường tác động cực mạnh.
Xem thêm video:Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)