Đưa người “từ cõi chết” trở lại cuộc sống

Google News

Hai công ty công nghệ sinh học đã được cấp giấy phép thử nghiệm đưa người “từ cõi chết” trở lại cuộc sống trên 20 bệnh nhân đang trong trạng thái sống thực vật.

Dự án đưa người “từ cõi chết” trở lại cuộc sống này có tên gọi Reanima, sẽ được các nhà nghiên cứu thuộc hai công ty Ấn Độ là Bioquark và Revita Life Sciences triển khai, dự định phát triển một công thức thuốc mới với tên gọi BQ-A-001. Loại thuốc này sẽ bao gồm các tế bào gốc có khả năng thay thế và một chuỗi các loại protein (axit amin) có tác dụng triệt tiêu tế bào bị tổn thương, tái tạo môi trường vi sinh giúp các tế bào thần kinh phát triển.
Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng kết hợp hàng tuần tiêm tế bào gốc vào não và bơm một hỗn hợp chuỗi axit amin vào tủy sống mỗi ngày qua một thiết bị chuyên dụng, cũng như tiến hành chiếu tia laser kích thích dây thần kinh liên tục trong 6 tuần để đánh thức các bệnh nhân trong tình trạng hôn mê. Nhóm nghiên cứu tin rằng các tế bào gốc não dựa vào các mô xung quanh có thể sẽ “xóa sạch lịch sử” và bắt đầu “sống” lại – giống với quá trình mọc lại bộ phận cơ thể của một số loài động vật như thạch sùng, kỳ nhông.
Dua nguoi “tu coi chet” tro lai cuoc song
 

Các nhà khoa học đang thử nghiệm liệu pháp mới có thể khiến người chết lâm sàng sống lại.
Theo các nhà khoa học, mặc dù não không còn hoạt động, nhưng nhờ sự trợ giúp kỹ thuật y khoa, cơ thể bệnh nhân hôn mê sâu vẫn có thể tái tạo máu, tiêu hóa thức ăn, bài tiết chất thải, cân bằng các lượng hormone, chữa lành vết thương… như người bình thường. Bác sĩ Pastor – CEO của công ty Bioquark cho biết: “Đây là đợt thử nghiệm đầu tiên về phương thức chữa trị này và nếu như thành công, có thể sẽ tạo ra một bước đột phá trong hi vọng đem người từ cõi chết trở về cuộc sống. Chúng tôi mới chỉ nhận được sự cho phép kiểm nghiệm trên 20 bệnh nhân. Hi vọng chúng ta sẽ được thấy những kết quả khả quan trong vòng 2, 3 tháng đầu”.
Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng vấp phải sự phản đối khi một bộ phận các nhà khoa học khác cho rằng nếu như dự án thành công, liệu “quan niệm” về cái chết có thay đổi.
Nghiên cứu thực tế trước đây cho thấy, những người đang sống mà không thực hiện được chức năng của não bộ thì coi như đã chết, còn những người khi tim và hệ hô hấp ngừng hoạt động trong khi não bộ vẫn có thể hồi phục thì chưa phải đã chết. Điều này đã được minh chứng qua những trường hợp kỳ lạ như trường hợp một bà mẹ sinh con khi được chẩn đoán “chết lâm sàng”, một vận động viên trượt ngã xuống nước đóng băng suốt nhiều giờ đã sống lại trong tình trạng không bị tổn thương não. Nếu dự án Reanima thành công, các nhà khoa học sẽ phải xem xét lại quan niệm về cái chết cũng như tình trạng của người “sống thực vật”. Điều này sẽ gây khó khăn hơn với những nghiên cứu trên các bệnh nhân này, vì họ hoàn toàn có thể được cứu sống trước khi có dự án Reanima can thiệp.
Bên cạnh đó, vấn đề liên quan đến nhân đạo cũng cần phải được xem xét. Nhận dạng cá nhân của một người là quy trình hình thành của sự nối tiếp. Sống sót khỏi lưỡi hái tử thần không chỉ đơn thuần là sự hồi phục cơ thể mà còn phải là hồi phục tâm lý. Theo lí thuyết, với dự án Reanima, họ có thể hồi sinh hoàn toàn sự tiếp nối tâm lí, bệnh nhân có thể tiếp tục hưởng thụ nốt quãng đời còn lại của mình. Tuy nhiên, cũng không khó tưởng tượng một khi phương pháp thất bại, não bộ mất đi một phần hay toàn bộ kí ức, tính cách cũng sẽ bị thay thế bằng các mô mới trong quá trình trị liệu. Vậy với hạn chế hoặc không có sự tiếp diễn về mặt tâm lý, một con người khác trong hình dáng cũ xuất hiện. Trong trường hợp này, phương pháp đó đơn thuần chỉ là tạo ra con người mới và tước đi quyền sống của bệnh nhân hôn mê trước đó.
Theo Tin Tức

Bình luận(0)