Chuyện về hoa Ưu Đàm 3000 năm xuất hiện tại Hà Tĩnh

Google News

Đối với nhà phật, hoa Ưu Đàm là một loài hoa quý, biểu tượng cho điềm lành, linh thiêng.

Clip hoa Ưu Đàm xuất hiện ở Trung Quốc:
Tuy nhiên, đến giờ chưa ai nhìn thấy được loài hoa này mà chỉ biết đến qua Kinh Phật. Như tin tức đã đưa, mới đây, ngày 17/11 khi mở cửa sổ, gia đình ông Lê Xuân Bính (SN 1956), xóm 4, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phát hiện một chùm hoa lạ có 38 bông màu trắng. Lúc đầu, gia đình ông cũng không biết đó là loài hoa gì, sau đó có một người khách đến chơi nói thì mới biết đó là hoa Ưu Đàm. Vài ngày sau, những người dân hiếu kỳ từ các vùng khác đổ xô đến nhà ông Bính để tận mắt xem loài hoa được cho là loài hoa quý hiếm 3.000 năm mới nở một lần này.
Để hiểu rõ về loài hoa quý hiếm này, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với Đại đức Thích Tâm Phương, trụ trì chùa Nhiễu Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).
Thầy Thích Tâm Phương chia sẻ: “Loài hoa Ưu đàm là biểu tượng của điềm lành linh thiêng. Theo Kinh Phật, khi Đức phật ra đời, hoa Ưu Đàm đã nở rộ báo hiệu một thế nhân xuất hiện. Cũng chính từ đó, loài hoa này được nhân gian truyền tai nhau về sự linh thiêng và may mắn của nó. Nhưng trên thực tế, chưa ai có cơ hội nhìn thấy được hình dạng của nó như thế nào. Có người cho rằng, hoa Ưu Đàm là cây thuộc họ cây sung, có tán lá to rộng. Cũng có người nói, loài hoa nở thành từng chum, hình quả chuông”.
 Theo Kinh điển nhà Phật, hoa Ưu Đàm chỉ xuất hiện khi có Đức Phật hay vị Kim Luân Vương hoặc Chuyển Luân Thánh xuất hiện.
Theo Từ điển Phật học Hán Việt, nhà xuất bản Khoa học Xã hội, hoa Ưu đàm, tiếng Phạm là Udumbara, tiếng Trung Quốc là Ô-đàm, gọi đầy đủ là Ưu-đàm-bát-la, Ô-đàm-bạt-la, Ô-đàm-bát-la, Uất-đàm, Ưu-đàm-bát hoa, gọi tắt là Đàm hoa, dịch nghĩa là hoa Linh thụy (điềm lành linh thiêng), hoa Thụy ứng (hoa ứng hiện điềm lành), hoa Không khởi.

Cây Ưu Đàm không thuộc loại hoa quả, mọc ở các nơi như núi Himalaya, cao nguyên Đê-can và nước Xây-lan… Thân cây cao hơn một trượng 3,33 m, lá có hai loại: một loại phẳng trơn, một loại thô nhám, cả hai loại đều dài khoảng 4,5 cm.
Hoa Ưu đàm thuộc loại hoa lưỡng tính, kích thước rất bé, mọc kín ở lõm sâu trong đài hoa, nên thường nhầm là loại cây không hoa. Hoa xếp thành hình giống nắm tay hoặc như ngón tay cái, nở thành chùm hơn chục đóa, ăn được nhưng vị không ngon.
“Từ những điều này đem so sánh với những thông tin về loài hoa lạ xuất hiện tại Hà Tĩnh, không thể khẳng định được loại hoa mà người dân ở Hương Sơn phát hiện có đúng là hoa Ưu Đàm hay không. Cũng có thể đó là loài hoa Ưu Đàm quý hiếm nhưng cũng có thể nó chỉ là một loài nấm”, thầy Thích Tâm Phương thông tin thêm.
Theo Người đưa tin

Bình luận(0)