Cách thức đào tẩu ngoạn mục của kiến bẫy hàm

Google News

(Kiến Thức) - Kiến bẫy hàm sử dụng cách thức đào tẩu rất cao siêu, sử dụng chiếc hàm dưới vừa nhanh, vừa mạnh đầy uy lực làm công cụ.

Xem video: Kiến bẫy hàm đào tẩu ngoạn mục

Kiến bẫy hàm hay kiến tên lửa (tên khoa học là Odontomachus) là một chi kiến có nguồn gốc ở Nam Mỹ. Cái tên kiến bẫy hàm được đặt cho chúng bởi hàm dưới có thể mở rộng tới 180 độ giống như một cái bẫy.
Kiến bẫy hàm sử dụng cách thức đào tẩu rất cao siêu, sử dụng chiếc hàm dưới vừa nhanh, vừa mạnh đầy uy lực làm công cụ.
Cach thuc dao tau ngoan muc cua kien bay ham
Kiến bẫy hàm có cơ thểcơ thể sáng bóng, màu vàng đen, có chiều dài tối đa 9,5mm.
Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu chiến thuật sử dụng hàm dưới để thoát khỏi bẫy hố đào bằng cát do ấu trùng của loài kiến sư tử xây dựng. Thực tế, hố cát không ổn định và thường xuyên thay đổi nên rất khó để con mồi có thể nhận ra bẫy của kẻ thù. Nếu không may rơi vào đó, ấu trùng kiến sư tử sẽ nhanh chóng kéo con mồi vào lỗ, bơm chất độc và ăn nó.
May mắn thay, kiến bẫy hàm có thể sử dụng hiệu quả đôi hàm lợi hại của mình để thoát khỏi bẫy kẻ thù. Những con kiến Trung Mỹ này có bộ hàm sập mạnh như cái bẫy với lực cắn mạnh gấp 300 lần cân nặng cơ thể. 
Bộ hàm đóng sập lại với tốc độ hơn 100 km/giờ giúp chúng trở thành “vua tốc độ” về di chuyển các bộ phận cơ thể của thế giới động vật. Chính tốc độ chóng mặt đó khiến kiến ta nảy lên, ném cơ thể mình tránh xa kẻ thù trong khoảnh khắc đối mặt đầy nguy hiểm. 
Không phải mọi nỗ lực đều giúp chúng thoát khỏi ấu trùng kiến sư tử nhưng ít nhất chúng có khả năng thoát hiểm cao hơn những con mồi khác.
Mai Anh (theo MF)

>> xem thêm

Bình luận(0)