Bước đầu giải mã thành công tín hiệu ngoài Trái đất 40 năm tuổi

Google News

Một nhà khoa học người Mỹ tuyên bố đã bước đầu tìm ra câu trả lời cho bí ẩn về tín hiệu ngoài Trái đất 40 năm tuổi.

Hi vọng giải mã bí ẩn về tín hiệu được cho là của ngoài hành tinh Wow đang được nhen nhóm khi một nhà khoa học người Mỹ tuyên bố đã bước đầu tìm ra câu trả lời cho bí ẩn kinh điển trong giới thiên văn và vũ trụ.
Quay trở lại cách đây gần 40 năm, ngày 15/8/1977, Tiến sĩ Jerry R. Ehman, nhà khoa học thuộc Đại học bang Ohio, Mỹ đã phát hiện ra một tín hiệu ngoài Trái Đất vô tuyến từ không gian dài 72 giây với cường độ cao hơn so với những “tiếng ồn trắng” hay tiếng ồn nền của vũ trụ 30 lần.
Sau khi xem xét, ông đã để lại lời nhắn trên giấy là "Wow!", sau đó nó cũng được lấy luôn thành tên cho kí hiệu này.
Tín hiệu Wow.
Ban đầu, Ehman cho rằng Wow là một tín hiệu Trái đất phản ứng lại các mảnh vỡ trong vũ trụ.
Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ hơn giấy biểu đồ ghi lại cường độ biến thể của tín hiệu, ông phủ nhận giả thuyết trên và cho rằng tín hiệu này không thể phát ra từ vật thể trên Trái đất hay cũng không có nguồn gốc từ Hệ Mặt trời.
Từ đó cho đến nay, tín hiệu Wow vẫn là một bài toán chưa tìm ra lời giải đối với các nhà khoa học.
Cho đến gần đây, giáo sư Antonio Paris thuộc trường Đại học Petersburg, Mỹ mới giúp các nhà khoa học có một cái nhìn mới về bí ẩn đã tồn tại gần 40 năm này.
Sau nhiều năm nghiên cứu các cơ sở dữ liệu thiên văn, ông Paris cho biết, không giống như suy đoán trước đây, người ngoài hành tinh không liên quan đến Wow mà nhiều khả năng sự xuất hiện của hai sao chổi 266P/Christensen và 335P/Gibbs mới là tác nhân gây ra tín hiệu này.
Nhà khoa học này chỉ ra rằng cặp sao chổi này đều xuất hiện ở cùng lân cận ở vùng lân cận nơi tín hiệu “ngoài hành tinh” được phát hiện.
Giả thuyết này của Paris đang được xem xét một cách nghiêm túc bởi sao chổi thường được bao quanh bởi những đám mây khí hydro.
Trong khi đó, bản thân Wow phát ra tần số 1420MHz, con số tương ứng với bước sóng 21 cm, hay còn được gọi là vạch khí hydro (hydro line).
Mặc dù vậy, do chỉ là giả thiết, ông Paris vẫn đề nghị các nhà khoa học chuẩn bị kế hoạch quan sát khi 266P/Christensen và 335P/Gibbs sẽ quay lại một lấn nữa lần lượt vào các ngày vào ngày 25/1/2017 và 7/1/2018.
Như vậy, chúng ta sẽ phải chờ đợi thêm vài năm nữa để chứng thực xem bí ẩn về tín hiệu “ngoài hành tinh” này có được giải đáp hay không.
Theo VTC News

Bình luận(0)