Bất ngờ với sinh vật đáng sợ nhất Trái đất

Google News

Không phải rắn hay hổ mà nhện mới chính là sinh vật đáng sợ nhất trái đất.

Theo Daily Mail, với 8 chân và một hàng những con mắt, loài nhện từng được coi là mộ trong những sinh vật đáng sợ nhất trên Trái đất.
Nhưng kẻ săn mồi bé nhỏ này lại là nhân tố quan trọng trong việc duy trì cân bằng hệ sinh thái. Nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy, chúng chịu trách nhiệm cho việc ăn thịt đến 800 triệu tấn thức ăn, chủ yếu là côn trùng mỗi năm.
Bat ngo voi sinh vat dang so nhat Trai dat
Loài nhện có khả năng săn mồi lớn hơn cả lượng thịt, cá con người hấp thụ mỗi năm. 
Đây được coi là nghiên cứu đánh giá tác động toàn cầu đầu tiên của loài nhện, cho thấy tầm quan trọng đáng kinh ngạc trong vai trò là “kẻ thù tự nhiên của côn trùng”.
Các nhà khoa học tại Đại học Basel và Lund ở Thụy Điển sử dụng hai phương pháp tính toán để xác định xem loài nhện đã hấp thụ lượng thức ăn lớn đến đâu mỗi năm.
Nhện trên Trái đất có khoảng 45.000 loài, số cá thể sinh sống có thể lên tới 1.000/m2. Các nhà khoa học từ lâu tin rằng, chúng là một trong những kẻ săn côn trùng quan trọng nhất.
Theo đó, loài nhện đã tiêu diệt khoảng 800 triệu tấn mồi mỗi năm, bao gồm 90% là côn trùng. Phần còn lại bao gồm động vật có xương sống như ếch, thằn lằn, rắn, cá, chim và cả dơi.
Nếu tính tổng trọng lượng, toàn bộ loài nhện trên Trái đất chỉ nặng 25 triệu tấn. Nhưng chúng có thể săn khối lượng mồi lớn hơn nhiều so với con người, thậm chí là cả cá voi.
Người trưởng thành trên thế giới ước tính chỉ ăn khoản 400 triệu tấn thịt, cá mỗi năm, theo thống kê của Liên Hợp Quốc. Cá voi cũng chỉ hấp thụ khoảng 280-500 tấn thức ăn.
“Nghiên cứu của chúng tôi là thống kê quy mô toàn cầu đầu tiên, cho thấy loài nhện là kẻ thù lớn nhất của côn trùng trong tự nhiên”, người dẫn đầu nghiên cứu, Martin Nyffeler nói.
Nyffeler nói thêm: “Cùng với các loài động vật khác như kiến và chim, chúng giúp làm giảm số lượng côn trùng đáng kể. Do đó, nhện đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái”.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)