Bắt được tín hiệu nghi của người ngoài hành tinh

Google News

Các nhà khoa học vừa xác định được "điểm phát sóng" của một chùm sóng radio "FRB", có thể giúp xác minh sự tồn tại của "vật chất tối" bí ẩn.

Chùm sóng trên được nhà thiên văn học Evan Keane thuộc đài quan sát Jodrell Bank, Anh Quốc và các cộng sự thu được, nhờ sự giúp đỡ của đài thiên văn Parkes tại Australia. Đây mới chỉ là là lần thứ 17 con người thu được chùm sóng radio FRB, kể từ khi nó được tìm ra vào năm 2007.
(Ảnh minh họa: Wiki Commons) 
Tuy nhiên đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thành công trong việc xác định điểm phát của một chùm sóng FRB. Để tìm ra nguồn gốc của tín hiệu, các nhà thiên văn học đã phải trải qua một quá trình kéo dài, sử dụng không chỉ đài thiên văn Parkes, mà còn cả đài thiên văn Subaru đặt tại Hawaii.
Cuối cùng, Keane và các cộng sự xác định được nguồn gốc của nó là từ một thiên hà hình ê-lip mà mật độ sao của nó cho thấy đó là một thiên hà có tuổi đời tương đối "già".
Một số người vẫn cho rằng chùm sóng radio FRB được phát ra từ một nền văn minh ngoài trái đất. Tuy nhiên Evan Keane đã phủ nhận điều trên, ông cho rằng chùm sóng trên nhiều khả năng được tạo ra từ một vụ va chạm của 2 ngôi sao neutron.
Keane và các cộng sự của mình hiện đang tập trung xác định khối lượng vật liệu mà chùm sóng đã vượt qua trước khi được đài thiên văn ở trái đất ghi nhận. Theo các nhà thiên văn học, nghiên cứu loại sóng này có thể giúp tìm ra câu trả lời chính xác về sự tồn tại của cái gọi là "vật chất tối" trong vũ trụ.
Hiện các nhà khoa học trên Thế giới cho rằng các loại vật chất thông thường mà con người chúng ta có thể thấy và nhận biết được, chỉ chiếm khoảng 5%, còn lại 95% thuộc về loại "vật chất tối" bí ấn mà chúng ta vẫn chưa thể xác nhận được.
Mời quý độc giả xem video:
Nguồn Youtube
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)