Băng tan để lộ 2.000 vật quý trên dãy núi cao nhất Na Uy

Google News

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện rất nhiều cổ vật quý khi lớp băng trên núi tan dần.

Hơn 2.000 cổ vật được bảo quản tốt một cách kinh ngạc đã được tìm thấy trên dãy núi cao nhất của Na Uy.
Các nhà khảo cổ học tìm kiếm cổ vật trên một dãy núi Na Uy. 
Các cổ vật quý báu được phát hiện lần lượt trong hàng chục năm qua, có niên đại lên tới 4000 năm Trước Công nguyên (TCN).
Phát hiện đầu tiên là một mũi tên lấy từ dưới lớp băng tan ở Oppdal, Na Uy năm 1914. Vào mùa hè của những năm 1930, băng tan khiến ngày càng nhiều cổ vật được khám phá. Trong những năm 1990, các nhà khảo cổ học tiếp tục thấy nhiều mũi tên, phi tiêu và các dấu vết của động vật.
Sau đó, mùa hè ấm áp ở Na Uy năm 2006 bắt đầu để lộ nhiều cổ vật được bảo quản tốt hơn.
Các cổ vật quý báu được phát hiện lần lượt trong hàng chục năm qua, có niên đại lên tới 4000 năm Trước Công nguyên (TCN).
Những khám phá đáng kinh ngạc này được thực hiện bởi các nhà khảo cổ ở Jotunheimen và các khu vực xung quanh Oppland, Na Uy.
Trong những cổ vật được tìm thấy, có một ván trượt tuyết được bảo quản tốt từ năm 700 sau Công nguyên (SCN) - chiếc thứ hai được bảo quản trên toàn thế giới. Ngoài ra, bộ sưu tập cổ vật còn bao gồm một mũi tên từ Thời kỳ Đồ sắt, áo từ khoảng năm 300 SCN, mũi tên từ năm 3900 TCN hay giày từ Thời đại đồ đồng khoảng năm 1300 TCN…
Các nhà nghiên cứu nhận thấy có rất nhiều cổ vật được tìm thấy trong khoảng từ thế kỷ 8 đến 10. Điều này dường như cho thấy sự gia tăng dân số, tăng tính di động (như vượt núi) và thương mại trước và trong Thời đại Viking ở khu vực này.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)