Chất độc “gửi” ông Obama “lấy mạng” nhanh thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ricin, một trong những loại chất độc nhất tồn tại trên thế giới, vừa được “gửi tặng” Tổng thống Mỹ Obama. Vậy, chất độc này thế nào? Nó hoạt động ra sao?

Chất độc này độc đến thế nào?

Chất độc này ăn vào thì không độc bằng ngửi hoặc tiêm vào. Khi ngửi hoặc tiêm, chỉ cần một lượng bằng 1/1000 số lượng mà ăn vào, bạn sẽ bị mất mạng. Một người lớn chỉ cần ngửi hoặc tiêm một lượng khoảng 1,78 mg ricin (bằng vài hột muối) là đã tử vong.

Nó hoạt động ra sao?

Ricin là một chất protein độc, nó tác động đến tế bào, khiến chúng mất khả năng tổng hợp protein cho tế bào. Nếu tế bào không tổng hợp protein, các chức năng chính trong cơ thể con người sẽ ngừng hoạt động. Kể cả khi được cứu sống, những cơ quan này cũng bị phá hỏng nặng nề. 6 giờ sau khi hít phải ricin, nạn nhân sẽ cảm thấy ruột và dạ dày bị kích thích, có cảm giác buồn nôn và ỉa chảy, dẫn tới hiện tượng mất nước. Sau đó ricin mới tác động đến các tế bào ruột và dạ dày, rồi đến thận, gan và tuyến tụy.


Ngoài các vấn đề về ruột và dạ dày, nạn nhân hít phải ricin còn bị tấn công bởi những cơn ho ra máu, tràn dịch màng phổi, không thở được và chết. Khi bị tiêm ricin, nạn nhân sẽ có hiện tượng như bị cảm cúm, sưng tấy ở chỗ tiêm, và sau đó các cơ quan ngừng hoạt động khi chất độc này lan khắp cơ thể.

Phải sau từ 3 đến 5 ngày chịu đựng đau đớn, nạn nhân mới có thể “ra đi”.

Chưa có thuốc giải

Dù chính phủ Anh và Mỹ đã nghiên cứu thuốc giải độc cho ricin từ nhiều thập niên, hiện giờ họ vẫn chưa có một thành tựu nào đáng kể. Và vì thế loại chất độc này vẫn là khắc tinh của con người.

Được tạo thành từ hạt hải ly hương ăn được

Chất độc ricin được chiết xuất từ hạt hải ly hương, một loại hạt được trồng để lấy dầu. Dầu hải ly hương khá an toàn, nhưng ricin không phải từ dầu hải ly hương. Ricin tồn tại trong nước ngâm hạt hải ly hương sau khi dầu được tách chiết khỏi hạt.

 Hạt cây hải ly hương.


Trên thế giới đã có nhiều vụ án sử dụng chất độc ricin, như vụ ám sát tiểu thuyết gia người Bulgari Georgi Markov năm 1978.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo PS)

Bình luận(0)