Huyền thoại về con số của quỷ ở Kim tự tháp Lourve

Google News

Gắn liền với công trình Kim tự tháp kính Lourve là huyền thoại về con số 666 –được mệnh danh là con số của quỷ Sa tăng.

- Gắn liền với công trình Kim tự tháp kính Lourve là huyền thoại về con số 666 – theo truyền thuyết là con số của quỷ Sa tăng.

Con số của quỷ Sa tăng

Năm 1983, Tổng thống Pháp Francois Mitterrand yêu cầu hiện đại hóa và mở rộng Louvre để phù hợp với Paris hoa lệ mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của các tòa nhà lịch sử. Chính phủ Pháp đã mời kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa I.M.Pei thực hiện dự án này.

Giải pháp của Pei là một kim tự tháp kính cao 21m có sức chứa lên tới 15.000 khách/giờ. Ông đã thiết kế dựa trên tỷ lệ của kim tự tháp Ai Cập ở Giza và đặt 3 tháp nhỏ cùng các đài phun nước.

Kim tự tháp kính có nhiệm vụ gắn kết một khu vực rộng lớn với một địa điểm nhỏ bé nên nó phải tồn tại khiêm nhường nhất có thể. Như Pei nói, nó là một giải pháp rất tự nhiên.
 
Ngoài ra, bản thân tòa nhà này còn có một đặc điểm rất thú vị: Nó mang hình dáng cổ xưa nhưng lại được làm từ chất liệu hiện đại. Vì thế, kim tự tháp này vừa cũ lại vừa mới hơn bảo tàng Louvre.

Gắn liền với công trình Kim tự tháp kính Lourve là huyền thoại về con số 666 – theo truyền thuyết là con số của quỷ Sa tăng. Ngay từ khi khởi công xây dựng, người ta đã đồn rằng Kim tự tháp của Louvre được tạo bởi 666 miếng kính.
 
Trong cuốn Francois Mitterrand, Grand Architecte de l’Univers (Francois Mitterrand, Kiến trúc sư vĩ đại của thế giới), tác giả Dominique Stezepfandt cho rằng, Kim tự tháp bằng kính là để dâng tặng một quyền lực như con quỷ trong Sách Khải huyền do cấu trúc của nó hoàn toàn dựa trên con số 6.

Câu chuyện 666 tấm kính có nguồn gốc từ thập niên 1980 nhưng bảo tàng Louvre khẳng định rằng Kim tự tháp kính được tạo thành từ 673 tấm kính, gồm 603 tấm hình thoi và 70 tấm hình tam giác.
 
Ngoài ra, theo thông tin trong cuốn Secrets du Code (David A. Shugarts), một con số khác được đưa ra là 689. Ông lấy số liệu này từ văn phòng của Ieoh Ming Pei.
 
Dù vậy, nhiều người vẫn tin vào giả thuyết con số của quỷ Sa tăng. Bởi người ta tính rằng, nếu như lấy con số chính thức 673 cộng với cánh cửa Kim tự tháp lớn, cộng thêm 112 miếng kính của Kim tự tháp ngược rồi trừ đi 120 miếng kính của 2 Kim tự tháp con thì vẫn ra con số 666 (674 + 112 - 120 = 666).

Huyền thoại này lại nổi lên vào năm 2003, khi Dan Brown đưa vào cuốn tiếu thuyết  Mật mã Da Vinci. Nhân vật chính Robert Langdon cho rằng: "Kim tự tháp này đã được xây từ chính xác 666 tấm kính, theo yêu cầu kỳ cục của Tổng thống Mitterrand vốn là chủ đề nóng bỏng của những người phản đối”.

Kim tự tháp kính Lourve.
Kim tự tháp kính Lourve.

Sự thật về con số 666

Trên thực tế, tính số tấm kính khá dễ dàng: Mỗi mặt của Kim tự tháp có 18 tấm hình tam giác và 17 hàng hình thoi được sắp xếp thành hình tam giác, do đó có 153 tấm hình thoi.
 
Phần cạnh với cửa ra vào có ít hơn 11 tấm (9 tấm hình thoi, 2 tấm hình tam giác) nên Kim tự tháp gồm 603 tấm hình thoi và 70 tấm hình tam giác, tổng cộng là 673 tấm.
 
Nếu mặt đáy lối vào chiều rộng có 6 tấm và chiều cao có 4 tấm (thay vì 2 tấm), số tấm kính sẽ là 666 tấm (598 tấm hình thoi và 68 tấm hình tam giác).

Chúng ta thấy con số quái vật "666" này ở khắp mọi nơi, từ các mã sản phẩm, số được mã hóa trên cánh cửa nhà thờ St Peter tại Vatican, những ngôi sao 5 cánh trên đầu con đại bàng ở tờ bạc 1 đô la được sắp xếp theo hình của một ngôi sao 6 cánh và bây giờ đến Kim tự tháp bằng kính tại bảo tàng Louvre ở Paris.
 
Số tấm kính trên Kim tự tháp Louvre không hẳn là một điều bí ẩn, nhưng nó góp phần thu hút hàng triệu du khách vào bảo tàng này mỗi ngày. Đây cũng là mục tiêu của Tổng thống Mitterand khi ông thông qua dự án mở rộng bảo tàng Louvre: Khôi phục trái tim của Paris.

P.Thanh - N.Khanh (Theo Religionfacts, Washington Post)
[links()]

Bình luận(0)