Virus xóa dữ liệu trên USB lây nhiễm 1,2 triệu máy tính tại Việt Nam

Google News

Bkav vừa phát đi cảnh báo cho biết virus xóa dữ liệu trên USB nguy hiểm W32.XFileUSB đã lây nhiễm 1.2 triệu máy tính tại Việt Nam. Virus này có khả năng xóa toàn bộ dữ liệu trên USB của nạn nhân.

BKAV cho biết, 1,2 triệu máy tính tại Việt Nam đã bị nhiễm virus xóa dữ liệu trên USB.
Phân tích của Bkav cho thấy, virus xóa dữ liệu trên USB - W32.XFileUSB phát tán bằng cách sử dụng kỹ thuật giả mạo biểu tượng ổ đĩa hoặc giả mạo shortcut của file dữ liệu trên USB. Theo đó, các dữ liệu trên USB của người sử dụng sẽ bị virus tìm cách xóa đi, thay vào đó là các file giả mạo chứa mã độc. Các file này có biểu tượng giống với ổ đĩa hoặc giống với các file dữ liệu, do đó người dùng khi muốn mở dữ liệu sẽ bấm vào file virus, khiến chúng được kích hoạt và tiếp tục lây lan sang máy tính khác.
Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav khuyến cáo: "Hơn 1,2 triệu máy tính bị nhiễm virus, mất dữ liệu là lỗ hổng an ninh thông tin rất lớn cho mạng Internet Việt Nam. Bên cạnh những thiệt hại về việc mất dữ liệu, do virus đã chiếm quyền điều khiển máy tính nên có thể tải thêm các loại mã độc khác nhằm thực hiện gián điệp nằm vùng, thậm chí mở rộng tấn công APT".
Chuyên gia Bkav hướng dẫn, nếu bị nhiễm virus và mất dữ liệu trên USB, người dùng có thể tải về phần mềm Bkav mới nhất để để diệt virus và khôi phục dữ liệu bị mất.
Riêng các khách hàng sử dụng Bkav Pro có bản quyền có thể yên tâm sử dụng máy tính vì Bkav Pro sẽ được tự động cập nhật, đồng thời công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp trong Bkav Pro tự động phân tích, phát hiện và ngăn chặn sớm các mối nguy hiểm từ USB, tránh các nguy cơ bị virus xóa dữ liệu.
Theo Phạm Tuyên/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)