Trung Quốc “siết” người dùng Internet như thế nào?

Google News

Quốc gia có số người sử dụng mạng internet lớn nhất thế giới này đang tìm cách chặn và lọc nội dung từ các website cả trong và ngoài nước.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc đang xem xét việc sẽ ngăn chặn người dùng truy cập vào một số trang web bằng công cụ “tường lửa” (firewall), trong đó, nhiều tên miền vốn được sử dụng rộng rãi ở các nước, như .com hay .org… có thể sẽ không truy cập được ở Trung Quốc, theo Bloomberg.

Trung Quoc “siet” nguoi dung Internet nhu the nao?
Ảnh minh họa.
Hiện, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đang lấy ý kiến cho dự thảo quy định này. Theo đó, các tên miền Internet mà người dùng được phép truy cập (trong nội địa) phải được cung cấp bởi các doanh nghiệp nằm trong tầm kiểm soát và giám sát của Chính phủ.

Cũng theo dự thảo, các nhà cung cấp tên miền ở Trung Quốc phải xin phép Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin trước khi đưa một tên miền nào đó vào hoạt động.

Biện pháp quản lý mới này cho phép Chính phủ Trung Quốc giám sát hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ internet lẫn người dùng, đồng thời có thể kiểm soát đối với những nội dung bên trong khi truy cập vào.

“Hệ thống tên miền được Trong Quốc đề xuất sẽ giám sát mọi cú click chuột của người dùng trên trình duyệt, trong khi tường lửa đã chặn các nội dung từ bên ngoài” - ông Lento Yip, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà cung cấp dịch vụ internet Hong Kong, nhận định.

“Nếu xu hướng này tiếp tục, chúng tôi tin rằng hệ thống mạng của Trung Quốc sẽ sớm trở thành một Intranet lớn, hoàn toàn nằm dưới sự giám sát” - Ông Yip nói.

Cũng theo ông Yip, Trung Quốc có thể chặn mọi tên miền có máy chủ nằm ngoài Trung Quốc và chỉ cho phép các tên miền có máy chủ đặt ở ngay trong nước được cung cấp dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của người dùng mạng ở nước này.

Còn theo giáo sư Lokman Tsui - Trường Báo chí và Truyền thông, thuộc chi nhánh Đại học Trung Quốc ở Hong Kong, nếu quy định trên của Trung Quốc được áp dụng, đồng nghĩa với việc, thay vì đưa vào “danh sách đen” những trang web cụ thể, Bắc Kinh sẽ chỉ cho phép người dân truy cập những trang được cho phép.

“Đây là một động thái chưa từng có tiền lệ. Có vẻ tên miền .cn cũng không phải là một ngoại lệ”, ông Tsui nói.

Trung Quốc - quốc gia có số người sử dụng mạng Internet lớn nhất thế giới, đang ngày càng tỏ ra khắt khe hơn với người dùng mạng. Họ chặn và lọc nội dung từ các website cả trong và ngoài nước bằng tường lửa, từ đó kiểm soát chặt chẽ sự tiếp cận thông tin của người dùng.

Kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nắm quyền, Trung Quốc đã tăng cường giám sát internet bằng cách thông qua một Luật an ninh, nhằm thiết lập chủ quyền an ninh mạng.

Với các biện pháp kiểm duyệt internet chặt chẽ hiện nay ở Trung Quốc, các bài viết trên mạng xã hội có thể bị xóa, nhiều từ khóa tìm kiếm bị chặn, trong khi người dùng internet ở Trung Quốc không thể truy cập vào các trang nước ngoài bao gồm cả Google, Facebook và Twitter.

Theo Xã Hội Thông Tin

Bình luận(0)