Trình duyệt web Brave: Tải trang nhanh, chặn quảng cáo

Google News

Đươc phát triển bởi nhà cựu đồng sáng lập Mozilla, trình duyệt Brave hứa hẹn giúp người dùng chặn các quảng cáo khó chịu khi lướt web.

Thị trường trình duyệt web hiện nay vốn đã khá "chật chội" với những cái tên như Chrome, Opera, hay Firefox... , tuy nhiên, sắp tới đây người dùng sẽ có thêm một lựa chọn nữa. Brendan Eich, nhà phát minh ra JavaScript và là một trong các nhân vật chủ chốt phát triển nên trình duyệt "Cáo lửa" Firefox, mới đây vừa công bố phát triển trình duyệt web mới có tên Brave. Eich hứa hẹn Brave sẽ cho tốc độ tải tốt hơn các đối thủ, đồng thời có khả năng bảo vệ người dùng khỏi các quảng cáo khó chịu khi lướt web. 

Sau khi rời Mozilla (tổ chức phi lợi nhuận phát triển nên Firefox) năm 2014, Brendan Eich thành lập nên startup của riêng mình với tên gọi Brave Software. Công ty non trẻ này có 10 nhân sự, đặt  trụ sở tại San Francisco (Mỹ), và phát triển nên trình duyệt Brave mà chúng ta nói đến ở trên. Brave sẽ tương thích với máy tính chạy Microsoft Windows, Apple OS X, và trên smartphone chạy Android, iOS. Hiện tại, trình duyệt Brave vẫn mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm, và người dùng cần đăng ký tham gia chương trình dùng thử trên trang web của Brave Software để chờ đợi được gửi link tải.

Trình duyệt Brave (phải) sẽ loại bỏ quảng cáo trên các website.
Eich hy vọng rằng, trình duyệt của mình sẽ giúp người dùng thoát khỏi những khó chịu mà quảng cáo trực tuyến gây ra. "Chúng tôi phải loại bỏ hệ thống dở tệ này. Tôi đang nói về chuyện bỏ clo vào trong hồ bơi" - Eich nêu nhận định của mình về quảng cáo trực tuyến hiện nay. Ngoài việc bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng, Eich hứa hẹn trình duyệt Brave sẽ cho tốc độ tải tốt: tải trang nhanh hơn từ hai đến bốn lần so với các trình duyệt khác trên smartphone, và nhanh hơn 1,4 lần so với trình duyệt web đối thủ trên máy tính. 

Eich sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, như làm sao để thuyết phục người dùng chuyển đổi trình duyệt, cũng như làm thế nào để các nhà xuất bản hỗ trợ startup của mình. Tuy nhiên, nếu vượt qua được, Brave sẽ được người dùng tìm đến nhờ khả năng bảo vệ tốt hơn quyền riêng tư, đồng thời ngăn tình trạng người dùng tìm đến các tiện ích chặn quảng cáo - vốn có nguy cơ làm ảnh hưởng đến doanh thu của các dịch vụ online miễn phí và dẫn tới kết quả là họ sẽ phải trả tiền cho nhà cung cấp để sử dụng các dịch vụ đó.

Hiện nay, có vô số các dịch vụ miễn phí trên Internet đến từ hàng loạt công ty từ lớn đến nhỏ, từ Google, Facebook, cho đến Yahoo. Đổi lại với sự miễn phí này, người dùng phải chịu các quảng cáo hiển thị trên màn hình. Các nhà xuất bản rất "chịu khó" theo dõi người dùng, bởi khi càng biết chi tiết về bạn, họ càng bán được thông tin cá nhân (để phục vụ quảng cáo) với mức giá cao. "Khi một dịch vụ online được cung cấp miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn là sản phẩm" - CEO Tim Cook của Apple cho biết trong một phát biểu hồi năm 2014.

Bên cạnh khả năng chặn quảng cáo, trình duyệt Brave cũng hứa hẹn tăng tốc độ tải bằng cách loại bỏ các thành phần trên website có chức năng theo dõi thói quen online, các thành phần web được dùng để cung cấp quảng cáo. Ông hy vọng rằng, Brave sẽ tạo được sự cân bằng giữa quyền riêng tư của người dùng với doanh thu của nhà xuất bản bằng cách cung cấp các quảng cáo có ích cho người dùng.
Brave sẽ làm điều đó như thế nào? Eich cũng tiết lộ câu trả lời cho câu hỏi này, đó là bằng cách suy ra từ lịch sử duyệt web của người dùng để biết người dùng quan tâm gì, từ đó chia sẻ thông tin với các nhà xuất bản để nhà xuất bản thiết kế hiển thị quảng cáo. Bản thân nhà xuất bản sẽ không biết bất kỳ thông tin gì về người dùng. Brave nói rằng, họ không biết và cũng không muốn biết về bất kỳ thông tin nào về người dùng. 

Hiện tại, trình duyệt Brave sẽ không có quảng cáo, người dùng chỉ nhìn thấy các khoảng trống trên trang mà trước đây quảng cáo vốn được đặt. Một khi đạt được lượng người dùng đủ lớn, Eich hy vọng nhà xuất bản sẽ ủng hộ cách hoạt động của công ty, và ông hy vọng doanh thu cũng sẽ từ đây mà ra. "Chúng tôi phải tự chứng tỏ mình nếu muốn có tiền" - ông nói. 

Nếu có thể thu hút được lượng người dùng lớn, khoảng 10 triệu hoặc hơn, Brave còn dự tính sẽ chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo của mình cho người dùng. Cụ thể, doanh thu từ quảng cáo sẽ được chia cho bản thân công ty này 15%, cho nhà xuất bản 55%, nhà cung cấp quảng cáo 15%, và người dùng sẽ được từ 10 đến 15%. 

Brave được xây dựng dựa trên mã nguồn mở Chromium vốn cũng được Google sử dụng cho trình duyệt Chrome. Điều này có nghĩa, trách nhiệm phát triển và hỗ trợ bảo mật sẽ thuộc về hãng tìm kiếm. Eich lý giải việc lựa chọn Chromium là bởi nó được sử dụng rộng rãi hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho lập trình viên khi thử nghiệm website của họ. "Chromium là canh bạc an toàn với chúng tôi" - ông nói.

Theo ICTNews

Bình luận(0)