Tấn công mạng có thể đến từ... tủ lạnh

Google News

Tại hội thảo “Xu hướng công nghệ: Thực tế và trải nghiệm” diễn ra tại Hạ Long trong hai ngày 16 và 17.11, các chuyên gia đã cập nhật nhiều công nghệ và giải pháp mới đang được ứng dụng vào cuộc sống và doanh nghiệp.

Tích hợp các giải pháp CNTT giải quyết vấn đề giao thông
Chuyên gia công nghệ từ Sao Bắc Đẩu cho biết, hiện Cty này đang triển khai giải pháp xây dựng hệ thống CNTT cho trung tâm điều khiển đường hầm đèo Cổ Mã dài 800m và đường hầm đèo Cả dài 4km. Hệ thống gồm một giải pháp lõi quản lí chung nhưng tích hợp các giải pháp liên quan khác như hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông khí, hệ thống máy phát điện khẩn cấp, hệ thống cảnh báo khẩn cấp…
Trong hệ thống cảnh báo khẩn cấp có tính năng phát bản tin cưỡng bức trên radio sóng FM khi có sự cố, đồng thời cảnh báo khẩn cấp ở hai đầu cửa hầm có barie để các phương tiện biết và tạm ngừng lưu thông vào hầm.
Hệ thống cũng bao gồm giải pháp điều khiển chữa cháy theo vùng. Các cảm biến cùng với camera được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ nhận diện được sự cố trong hầm có cần thiết triển khai các biện pháp chữa cháy hay không, theo từng khu vực nào… AI sẽ đồng thời thu thập các tình huống mới để giúp cho con người thiết lập các kịch bản mới xử lí các tình huống.
Giải pháp camera thông minh tích hợp AI cũng chuẩn bị được triển khai thử nghiệm trên tuyến đường Trường Chinh (TP.HCM) nhằm ngoài việc nhận diện đối tượng lưu thông còn phân biệt, xếp lớp được phương tiện, đo đạc được lưu lượng. Thuật toán điều tiết liên vùng sẽ được ứng dụng nhằm điều tiết giao thông thông minh giải quyết các ứ nghẽn cục bộ và điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông hợp lí giải tỏa ùn tắc.
Tấn công mạng có thể đến từ… tủ lạnh
Theo chuyên gia Hồ Hữu Thắng – Giám đốc công nghệ của Cisco khối chính phủ và doanh nghiệp, một cuộc cách mạng mạng kết nối mới sẽ giải quyết nhu cầu kết nối của thời kì Internet kết nối vạn vật (IoT). Tính đến năm 2020, cứ mỗi giây trên thế giới sẽ có 63 triệu thiết bị kết nối online, và một mạng internet kết nối vạn vật cũng cần sự thấu hiểu thiết bị và mạng máy tính để đáp ứng.
Tan cong mang co the den tu... tu lanh
 Các giải pháp đơn lẻ không giải quyết rốt ráo được vấn đề (ảnh chụp màn hình).
Tuy nhiên theo ông Trần Nhật Minh đến từ Cty Check Point, khi lượng thiết bị kết nối trong thời đại IoT bùng nổ thì các cuộc tấn công mạng cũng diễn biến phức tạp và đa dạng hơn. Các đường tấn công của hacker không chỉ từ máy tính và còn đến từ các thiết bị kết nối khác, như từ một chiếc tủ lạnh chẳng hạn. Chính vì thế, các giải pháp hay cách thức đơn lẻ khó giải quyết rốt ráo được vấn đề. Thậm chí càng đơn lẻ càng tốn chi phí nhưng hiệu quả thấp, vì vậy các doanh nghiệp cần có tầm nhìn để đầu tư các giải pháp bảo mật toàn diện, đồng bộ và hiệu quả hơn.
Theo Thế Lâm/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)