Facebook mắc sai lầm, hàng chục triệu status riêng tư thành công khai

Google News

Lỗ hổng bảo mật của Facebook khiến hàng chục triệu dòng trạng thái được người dùng đặt chế độ riêng tư bị chuyển sang public để bất cứ ai cũng có thể đọc được.

Lỗ hổng bảo mật này xuất hiện trong quá trình Facebook thử nghiệm tính năng mới. Trong tuyên bố hôm 7/6, Facebook đã thừa nhận vấn đề này.
Theo đó, sự cố xảy ra từ ngày 18-27/5 nhưng đã được khắc phục. Co 14 triệu người dùng bị ảnh hưởng bởi lỗi này khi các bài đăng dưới chế độ riêng tư của họ đột ngột bị chuyển sang công khai.
Hiện tại, Facebook sẽ thông báo cho những tài khoản bị ảnh hưởng đồng thời chính thức lên tiếng xin lỗi. 14 triệu người dùng bị ảnh hưởng nằm trên phạm vi toàn thế giới, trong đó có cả người dùng Facebook Việt Nam.
 
Ông chủ Facebook gặp rắc rối về việc bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng. (Ảnh minh họa: Reuters) Theo giải thích cụ thể từ phía Facebook, khi bạn chia sẻ một dòng trạng thái, mạng xã hội này sẽ nhớ phương thức lựa chọn bảo mật mà bạn sử dụng và áp dụng nó cho lần tiếp theo. Tuy nhiên, với những người bị ảnh hưởng, Facebook đã tự động chuyển mọi thứ về chế độ công khai bất kể trước đó bạn lựa chọn phương thức bảo mật là gì.
Điều này dẫn tới hệ lụy những người xa lạ có thể đọc tất cả các dòng thông điệp bí mật mà bạn chỉ định giữ cho mình hoặc chia sẻ với một hoặc một nhóm đối tượng nào đó.
Dù chưa có thiệt hại cụ thể nào được báo cáo nhưng việc phơi bày bí mật trước đám đông là điều sẽ khiến bất cứ ai cũng cảm thấy không hài lòng.
Lỗi bảo mật nối dài những bê bối của Facebook trong vài tháng vừa qua. Mới vài ngày trước, New York Times cáo buộc Facebook bán dữ liệu người dùng cho hơn 60 công ty, trong đó có cả những tên tuổi lớn như Apple, Amazon, Microsoft và Samsung.
Dù chưa thể xác định mức độ chia sẻ thông tin của Facebook với các đối tác nhưng các thỏa thuận cho phép các công ty tiếp cận được vào dữ liệu người dùng Facebook, trong đó có tình trạng quan hệ, hiểu biết chính trị, lịch sử, giáo dục, tôn giáo và nhiều vấn đề khác.
Trước đó, mạng xã hội này liên tục điêu đứng vì không thể bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng, trong đó nghiêm trọng nhất là dữ liệu của hơn 80 triệu người dùng bị rò rỉ, dẫn tới những tác động tới kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.
Hồi đầu năm, bê bối của Facebook bị phanh phui sau khi Cambridge Analytica lạm dụng để gây ảnh hưởng tới cuộc đua vào Nhà Trắng. Theo đó, 87 triệu người dùng đã bị lộ thông tin cá nhân, điều giúp Cambridge Analytica sử dụng để truyền bá những luồn thông tin có thể ảnh hưởng tới việc lựa chọn Tổng thống.
Zuckerberg thừa nhận, trong quá khứ, công ty đã không thực sự tập trung giải quyết các vấn đề như thế nhưng bây giờ đã khác. Facebook đang xóa hàng trăm triệu tài khoản giả với 20.000 nhân viên ngồi xem các nội dung được đăng tải trên mạng xã hội này.
Facebook cũng đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định những bài đăng và tài khoản vi phạm quy tắc. "Những biện pháp đó sẽ có tác động rất tích cực để dịch vụ của chúng tôi tốt hơn", Zuckerberg nhận định trong cuộc họp cổ đông vài ngày trước.
Theo Linh Anh/Trí thức trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)