Cước 3G rẻ như cốc trà đá, muốn dùng nhiều phải thức khuya

Google News

Có 4G, người dùng kỳ vọng giá cước 3G rẻ đi. Các nhà mạng cũng đã ra mắt nhiều gói 3G với mức giá "siêu rẻ" nhưng lại đi kèm nhiều hạn chế.

Dịch vụ 4G ra mắt với giá cước còn rẻ hơn 3G trước đây khiến người dùng 3G trông đợi về những gói cước mới, rẻ hơn khi mà tốc độ truy cập của công nghệ 3G đã thua kém 4G.
Đáp lại nhu cầu này, các nhà mạng liên tục tung ra các gói 3G giá rẻ, thậm chí "siêu rẻ". Tuy nhiên, phần lớn các gói này đều có những hạn chế nhất định.
Muốn dùng 3G nhiều phải... thức khuya
Gói 3G giá rẻ trên thị trường viễn thông hiện nay phải kể đến gói TD30 của Viettel. Với mức giá 30.000 đồng cho 10 GB dữ liệu 3G tốc độ cao, thời hạn sử dụng 30 ngày, gói này rất hấp dẫn người dùng đại chúng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đăng ký được gói cước giá rẻ này.
Để sử dụng gói TD30, người dùng phải sở hữu SIM sinh viên của Viettel và 10 GB dung lượng tốc độ cao trên chỉ có thể sử dụng trong khung giờ từ 23h đến 6h hôm sau. Điều này đồng nghĩa để sử dụng 3G tốc độ cao giá rẻ, người dùng sẽ phải sinh hoạt theo khung giờ khác thường.
Tương tự như Viettel, Vietnamobile - nhà mạng có phần "thủng thẳng" với 4G - đưa ra gói M0 với giá 40.000 đồng một tháng, khách hàng có 2 GB tốc độ cao để sử dụng vào giờ thường, còn nếu sử dụng 3G trong khung giờ 1h đến 7h dung lượng cao sẽ được miễn phí không giới hạn.
Cuoc 3G re nhu coc tra da, muon dung nhieu phai thuc khuya
 Mức giá rẻ của 3G khiến một số người dùng dù đã đổi SIM 4G vẫn ngần ngại chưa "nâng cấp". Ảnh: Ngô Minh.

Một gói 3G khác của nhà mạng này hiện cũng rất rẻ, khách trả 50.000 đồng một tháng thì được 30 GB dung lượng 3G tốc độ cao mà không cần phải thức khuya. Giá trung bình một GB dung lượng cao của gói này chỉ khoảng dưới 2.000 đồng, không bằng một cốc trà đá.
Đại diện một nhà mạng chia sẻ sở dĩ có gói 3G rẻ hơn hẳn những gói truyền thống do gói này có những hạn chế khi sử dụng. Vị này lấy ví dụ với gói dùng vào khung giờ thấp điểm, giờ đêm sẽ rẻ do giúp tận dụng được hạ tầng thiết bị.
3G giá rẻ, người dùng có ngần ngại lên 4G?
Với lượng thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G chưa cao, cộng với mức giá hấp dẫn của nhiều gói 3G đang được bán rẻ, một số người dùng đang có tâm lý ngần ngại nâng cấp lên 4G.
Trước đây, khi 4G mới ra mắt với mức giá rẻ hơn 3G trong khi tốc độ lại cao hơn, nhiều người tin rằng 3G sẽ bị "bỏ xó". Tuy nhiên với chính sách giá hợp lý mà các nhà mạng đưa ra, 3G đang trở thành lựa chọn không hề tồi.
Theo thống kê của Bộ TT&TT, toàn thị trường viễn thông Việt Nam có 131 triệu thuê bao di động nhưng mới 6,3 triệu thuê bao đổi SIM 4G và chỉ 3,5 triệu thuê bao thực sự sử dụng 4G.
Điều này đồng nghĩa vẫn tỷ lệ lớn người dùng dịch vụ viễn thông trong nước vẫn đang sử dụng 3G. Việc các nhà mạng giảm giá 3G giúp nhóm khách hàng này tiết kiệm chi phí sử dụng những cũng một phần làm chậm tốc độ "4G hóa".
Chia sẻ với Zing.vn, một số người dùng cho rằng nguyên nhân khiến họ ngần ngại chưa nâng cấp lên 4G dù đã đổi SIM hỗ trợ mạng này là giá thành, tốc độ cao hơn so với nhu cầu cũng như lo ngại sử dụng 4G sẽ nhanh hết pin thiết bị.
Đại diện một nhà mạng cũng thừa nhận không quá bất ngờ với con số chỉ 55% người dùng đổi SIM 4G thực sự dùng 4G. Theo vị này, con số trên đồng nghĩa dư địa thị trường dành cho 4G vẫn còn rất rộng và 3G không bị 4G "đè chết" như nhiều người dự đoán.
Theo Ngô Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)