7 bước giúp bảo mật thông tin cá nhân trên Facebook

Google News

Việc bảo mật thông tin cá nhân trên Facebook ngày càng cực kỳ quan trọng và đang trở thành mối quan tâm của người dùng hiện nay.

Theo Facebook, số lượng người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam luôn thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á và tính đến tháng 1/2016 đã đạt 35 triệu người. Việt Nam cũng xếp hạng top 12 trên thế giới với thời lượng trung bình khoảng 2,3 tiếng/ngày, thậm chí cao hơn Mỹ, Singapore và Anh.
Xin giới thiệu 7 bước, chỉ với 5 phút, người dùng sẽ chắc chắn đảm bảo được thông tin cá nhân của mình.
1. Kiểm tra quyền riêng tư
Tính năng này giúp người sử dụng Facebook có thể bảo đảm chỉ những người bạn “cho phép” mới có thể xem nội dung của mình trong từng trường hợp cụ thể; cũng có thể kiểm tra xem họ đang chia sẻ thông tin với những ai, đang sử dụng những ứng dụng nào, hay những bài viết nào đang hiện xuất hiện trên trang cá nhân của họ.
Có thể sử dụng tính năng “Kiểm tra quyền riêng tư” qua phần “Lối tắt quyền riêng tư” (Privacy Shortcuts) bằng cách nhấn chuột vào biểu tượng khoá, góc bên phải trên cùng của màn hình.
Nhập mô tả ảnh. 

2. Kiểm tra tính bảo mật
Tính năng “Kiểm tra tính bảo mật” trên máy tính (phiên bản dành cho các thiết di động sẽ sớm được giới thiệu), một công cụ tương tự giúp người dùng có thể dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận một số tính năng bảo mật được cài đặt sẵn trong tài khoản của mình. Người dùng vẫn có thể điều chỉnh các cài đặt trong mục “Cài đặt bảo mật”. Sử dụng tính năng “Kiểm tra tính bảo mật”, nguời dùng có thể:
- Đăng xuất khỏi các thiết bị không sử dụng. Đăng xuất khỏi các thiết bị mà đã không sử dụng trong một thời gian nhất định để chắc chắn rằng, người dùng chỉ đăng nhập vào Facebook qua các thiết bị và trình duyệt đã cho phép.
- Nhận Cảnh báo về đăng nhập lạ. Bật tính năng này lên, Facebook sẽ gửi những thông báo và email cảnh báo cho người dùng, nếu có bất kì đăng nhập nào từ các thiết bị không quen thuộc.
- Sử dụng mật khẩu phức tạp. Nhấn “Bắt đầu” và đi qua 3 bước đơn giản.
3. Xét duyệt đăng nhập
Tính năng giúp người dùng tối ưu hóa mức độ bảo mật của tài khoản cá nhân (thường được biết đến như tường bảo vệ 2 lớp 2FA), cung cấp một lớp bảo vệ bổ trợ trong quá trình đăng nhập bất kỳ khi nào người dùng truy cập từ một thiết bị mới. Facebook sẽ gửi một thông báo hoặc email với một đoạn mã đặc biệt để hoàn tất quá trình đăng nhập.
4. Liên lạc đáng tin cậy
“Liên lạc đáng tin cậy” là những người bạn Facebook người dùng có thể tin cậy và nhờ trợ giúp trong các trường hợp khi họ gặp vấn đề đăng nhập vào tài khoản. (quên mật khẩu Facebook và không thể sử dụng email để thiết lập lại tài khoản…). Trong trường hợp người dùng không thể đăng nhập vào tài khoản của mình, những “Liên lạc đáng tin cậy” sẽ nhận một đoạn mã đặc biệt, chỉ sử dụng một lần từ Facebook. Những người bạn được lựa chọn sẽ tập hợp các đoạn mã bảo mật đặc biệt, dùng một lần, những đoạn mã này sẽ giúp tái thiết lại đăng nhập vào tài khoản bị khoá…
5. Đăng nhập bằng Facebook
Một tính năng mới được giới thiệu đến người dùng trong năm vừa qua và được hoàn thiện cách đây vài tháng cho tất các ứng dụng cho phép đăng nhập bằng tài khoản Facebook. Khi đăng nhập, người dùng có thể điều chỉnh tức thì và dễ dàng những thông tin cá nhân mà họ muốn cung cấp cho ứng dụng đó (những điều thích, ảnh, sinh nhật, quê quán...); người dùng chỉ cần chọn “Chỉnh sửa những thông tin bạn cung cấp”. Một danh sách các thông tin mà ứng dụng yêu cầu từ người dùng sẽ hiện ra. Người dùng có thể tuỳ chọn những thông tin họ muốn chia sẻ. Như vậy, người dùng sẽ không còn phải lo lắng về việc các ứng dụng tự động đăng tải bài viết lên trang cá nhân của họ mà không được phép.
6. Kiểm tra các ứng dụng kết nối
Người dùng có thể dễ dàng kiểm tra tất cả các ứng dụng kết nối với tài khoản của họ tại mục “Cài đặt ứng dụng” trên Facebook. Nếu họ tìm ra những ứng dụng không còn sử dụng nữa, ngay lập tức họ có thể ngừng kết nối với các ứng dụng này.
7. Nhật ký hoạt động
Để sử dụng “Nhật ký hoạt động” người dùng chỉ cần nhấp chuột vào nút “Nhật ký hoạt động” phía bên phải dưới ảnh bìa của họ.

Theo Hoàng Mỹ/Tổ Quốc

Bình luận(0)