Xót xa khi dân lại có một mùa dưa hấu… đắng

Google News

Ở phía bên kia biên giới - cửa khẩu Bổ Trại, Trung Quốc, những chiếc xe tải trọng lớn chở dưa vẫn nhích từng mét chờ được nhập hàng.

Trái dưa ngọt, giọt dưa đắng. Lại một mùa dưa không lành!. Tại Cửa khẩu Tân Thanh trong suốt nửa tháng qua, 40km xe tải chở dưa nối đuôi nhau. Thêm một chiếc xe ùn ứ là thêm một lần rớt giá. Ở phía bên kia biên giới - cửa khẩu Bổ Trại, tỉnh Quảng Tây, lái xe và thương lái Việt Nam đứng ngồi không yên, dưa hấu chảy nước mà vẫn chưa đến lượt vào nhập hàng.
 Những chiếc xe tải chở dưa hấu nối đuôi nhau ở phía bên kia biên giới - cửa khẩu Bổ Trại, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Không có bất cứ hiện tượng ép giá nào, nhưng quyền quyết định phân loại dưa và giá cả hoàn toàn do thương lái Trung Quốc đưa ra. Các thương lái này chủ yếu đến từ Bắc Kinh và Thượng Hải. “Nếu dưa tốt thì giá 14.000-15.000đ/kg, nếu bình thường thì 10.000-11.000đ/kg. Dưa bị ùn ở đây 7 ngày rồi, chúng tôi sẽ chuyển về Bắc Kinh nữa, dưa có thể sẽ hư thối ở dọc đường. Vì thế, giá nhập của chúng tôi cũng giảm đi”, một thương lái Trung Quốc cho biết.
Khi mà ở cửa khẩu, dòng xe chở dưa vẫn chưa thông hết, thì trên các cánh đồng, nông dân vẫn phải xới đất để trồng vụ mới. Vì không trồng dưa thì chẳng biết trồng cây gì, dù không ai chắc chuyện dưa năm sau có khác năm nay.
Theo VTV

Bình luận(0)