Tranh cãi cảnh nhảy, đạp ngực sơ cứu người bị ngất

Google News

(Kiến Thức) - Cách sơ cứu người bị ngất của người dân trong đoạn clip dễ khiến người xem rùng mình với nhiều động tác dẫm đạp, nhảy lên lồng ngực.

Theo chia sẻ của các thành viên fanpage Otofun Kenh141, trưa hôm qua trên phố Đê La Thành, Hà Nội, có 2 thanh niên đang đi đường thì bất ngờ lăn ra bất tỉnh. Người dân xúm lại xem, nghi hai người này bị "sốc thuốc" nên bị ngất và đã tìm cách để sơ cứu trước khi đưa tới bệnh viện. Tuy nhiên cách sơ cứu của người dân đang gây nên nhiều tranh cãi trên mạng.
Clip người dân đạp ngực sơ cứu cho nam thanh niên bị ngất nghi do sốc thuốc:

Trong đoạn clip ghi lại sự việc, nam thanh niên mặc áo sẫm màu được một nhóm 4,5 người cả nam và nữ cùng cứu chữa. Một người phụ nữ giữ hai tay nam thanh niên và dùng chân liên tiếp đạp mạnh vào ngực trái của người này. Những cú đạp rất mạnh khiến người nạn nhân ngả ra phía sau.
 Nam thanh niên được một người phụ nữ đạp ngực để sơ cứu. 
Chưa hết, sau màn đạp ngực, người dân kháo nhau thực hiện màn “hồi tim” cho nam thanh niên này bằng cách đặt nằm xuống đất, một người đứng lên ngực trái và nhảy dẫm mạnh xuống.
 Màn "hồi tim" khiến người xem cảm thấy rùng mình. 
Cách sơ cứu rùng rợn này khiến người xem hoảng sợ và lo ngại việc người đang ngất có thể bị chấn thương. Trên diễn đàn Otofun, nickname Vu Phan phản đối cách sơ cứu này: “Các chị cứu người hay giết người mà dẫm đạp người ta ghê vậy? Nhảy dẫm lên ngực thế này không gãy xương, tràn dịch màng phổi thì cũng lạ. Chả hiểu mấy người học đâu cách sơ cứu nguy hiểm như thế này, khéo lại chữa lợn lành thành lợn què. Cấp cứu đâu mà không gọi lại phải đập, đáp người ta như thế?”. 
Tuy nhiên, một vài thành viên có hiểu biết về việc sơ cứu đã ngay lập tức lên tiếng, phản đối lại ý kiến trên, nickname Hanh Phạm viết: “Hồi tim cho người bị "sốc thuốc" như thế này là đúng cách rồi, riêng với những trường hợp như vậy thì phải làm mạnh tay, đôi khi phải chấp nhận dính một vài tổn thương khác để kích thích tim hoạt động trở lại. Đoạn đường Đê La Thành rất hẹp, lưu lượng giao thông cao, chờ để cấp cứu đến được thì cũng nguy mất”.
 Chia sẻ của các thành viên Kenh141 về vụ việc xảy ra trên đường Đê La Thành, Hà Nội.
 Theo một số ý kiến thì cách sơ cứu của người dân trong đoạn clip này là đúng. Đó là cách duy nhất, nhanh nhất để cứu người bị "sốc thuốc". 
Theo những nhân chứng có mặt tại nơi xảy ra sự việc chia sẻ lại sau đó thì hai thanh niên bị ngất sau khi được người dân sơ cứu đã dần thở được và tỉnh lại. Nickname Ad Vonchen viết trên Kenh141: “Nhiều bạn xem xong clip và lấy làm lạ với cách sơ cứu này, nhưng với những người đã biết thì đó là cách duy nhất, nhanh nhất để cứu những người nghiện bị ‘sốc thuốc’ khỏi tử thần. Còn nếu chờ cấp cứu tới nơi thì dễ ‘đắp chiếu’ lắm. Có bạn nói rằng loại nghiện ngập như thế thì cứu làm gì… mình cho rằng nghĩ và nói như vậy là không tốt. Gì thì thì gì mình cũng nên thể hiện tình người, cách đối nhân xử thế đẹp của người Việt Nam. Thấy người chết mà không cứu mới là có tội”.
T.A

Bình luận(2)

Minh Hiền

thu phong

Chắc mấy cô này từng cứu người "sốc thuốc" kiểu này rồi hay sao mà tự tin vào khả năng của mình vậy nhỉ? Cái này còn phải chờ xem bác sĩ lên tiếng mới tin được.

Minh Hiền

Phu Nguyen

Xoa bóp tim ngoài lồng ngực thì được chứ dẫm đạp lên ngực như thế nguy hiểm lắm. Có cứu được mạng thì cũng gãy xương lồng ngực, đâm vào phổi, vào tim thì cũng quá tội.