Tổng thống Pháp chúc Tết và hứa hẹn thăm Việt Nam 2015

Google News

Tổng thống Pháp tuyên bố, ông rất quan tâm đến quan hệ với Việt Nam và sẽ sang thăm Việt Nam trong năm nay.

“Năm 2014 đã diễn ra hàng loạt các hoạt động ấn tượng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp. Tôi rất gắn bó và quan tâm đến quan hệ với Việt Nam và sẽ sang thăm Việt Nam trong năm nay.” Đó là tuyên bố của Tổng thống Pháp trong buổi lễ mừng Tết Âm lịch châu Á tổ chức tại Điện Elysee tối 16/2.
 Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Trong phát biểu trước đông đảo đại diện các cộng đồng châu Á sinh sống và làm việc tại Pháp, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh lịch sử gắn bó lâu đời của châu Á với nước Pháp, khẳng định những thế hệ con cháu châu Á đang sinh sống và làm việc tại Pháp cũng là những thế hệ của nền cộng hòa Pháp.
Tổng thống Pháp nhấn mạnh mong ước và kỳ vọng năm mới năm 2015 - năm Ất Mùi: “Con dê rất dễ gần nhưng cũng rất sáng tạo và táo bạo. Vì thế năm mới, cộng đồng châu Á và nước Pháp hãy cùng sáng tạo ra những cách thức hợp tác mới, tạo nên các dự án mới”.
Tổng thống Pháp nhắc lại những hoạt động lớn chứng minh bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Pháp - Trung, Pháp - Ấn, Pháp - Nhật cùng nhiều nước châu Á khác trong năm qua.
Tổng thống Hollande cũng gửi lời chia buồn đến nhân dân Nhật Bản trước nỗi đau sau cái chết của hai nhà báo bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) giết hại; đồng thời khẳng định quyết tâm của Pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Nhật Bản để đối phó với bọn khủng bố.
Về quan hệ với Việt Nam, Tổng thống Hollande nhấn mạnh ông rất quan tâm đến Việt Nam: “Tôi vừa có cuộc gặp những người Pháp gốc Việt. Tôi rất gắn bó và quan tâm đến quan hệ với Việt Nam. Năm qua kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là một loạt các hoạt động ấn tượng, là dịp quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực ngôn ngữ và văn hóa. Việt Nam là một nước Pháp ngữ và hai nước đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược vào năm 2013. Và trong năm nay tôi sẽ đến thăm Việt Nam”.
 Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn cùng các đại diện người Việt tại buổi lễ.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Hollande khẳng định: “Nước Pháp cần một châu Á hiện diện mạnh mẽ trên bình diện quốc tế”.
“Châu Âu và châu Á có những mối liên hệ quý báu và chia sẻ những mục đích chung, đó là trong đấu tranh chống biến đổi khí hậu, trong tăng trưởng thương mại- kinh tế. Tôi cũng muốn nói đến những quan điểm chung về độc lập, chủ quyền, hòa bình, mà hai bên chia sẻ. Có những vấn đề an ninh mà các nước châu Á rất quan tâm và các nước mong muốn giải quyết những tranh cãi tồn tại từ lâu sẽ được giải quyết bằng con đường hòa bình, con đường ngoại giao và nước Pháp luôn sẵn sàng đóng vai trò của mình trong đó”, Tổng thống Hollande nói.
Ông Nguyễn Hải Nam – Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp – người Việt duy nhất trong số 10 đại diện châu Á được gặp riêng Tổng thống Hollande ít phút trước buổi lễ chính thức, cho biết mong muốn thúc đẩy quan hệ Pháp – Việt thêm hiệu quả trong năm mới 2015.
Ông Nguyễn Hải Nam cho biết: “Trong cuộc gặp ngắn với Tổng thống Hollande, tôi đã nêu 3 điểm: Thứ nhất, làm sao trong năm mới 2015, cần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế đầu tư thương mại giữa hai nước để quan hệ hai bên hiệu quả và thực chất hơn sau năm chéo 2013-2014. Thứ hai, tôi nhấn mạnh Nước Việt Nam của chúng tôi đã là thành viên Tổ chức Pháp ngữ từ lâu. Tổng thống Hollande rất quan tâm đến yếu tố đây và làm thế nào để nước Việt Nam chúng ta duy trì và phát triển tốt hơn không chỉ việc sử dụng tiếng Pháp mà các vấn đề liên quan trên nhiều lĩnh vực văn hóa, kinh tế và đầu tư. Và thứ ba, cộng đồng Việt Nam tại Pháp cũng như tại Việt Nam rất mong đợi chuyến thăm của Tổng thống Hollande đến Việt Nam và Tổng thống khẳng định sẽ sang thăm Việt Nam trong năm nay”.
Theo Thùy Vân/VOV

Bình luận(0)