Rùng mình công nghệ phù phép trái cây chín bằng hóa chất

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ sau một ngày, những quả mít xanh được tiêm hóa chất sẽ biến thành mít chín, trông bắt mắt và bắt đầu được phân phối đến các chợ.

Mời quý độc giả xem trailer phóng sự "Thần dược trái cây tươi":

Tình trạng trái cây Việt Nam bị ngâm tẩm, tiêm chích hóa chất độc hại được bày bán tràn lan trên thị trường vốn đã là vấn đề không còn xa lạ. Tại các chợ, những trái mít, sầu riêng, nải chuối... chín vàng ươm cùng màu sắc bắt mắt được bày bán la liệt nhưng ai có thể biết chắc rằng những trái cây này an toàn trong sử dụng.
Trong vai một người bán trái cây đi tìm mua hóa chất về bảo quản, chúng tôi tìm đến chợ Kim Biên (quận 6, TP HCM) để tìm hiểu thực hư việc mua bán vô tư các loại hóa chất này. Không khó khăn gì khi hỏi mua một chai hóa chất để tẩm ướp trái cây nhanh chín, tươi lâu. Tại địa chỉ số 13 Lê Quang Sung, quận 6, ông chủ đưa cho chúng tôi chai thuốc này giá chỉ 50 ngàn đồng kèm theo hướng dẫn sử dụng. Theo quan sát của phóng viên, chỉ trong thời gian ngắn, có nhiều người tìm đến cửa hàng này để mua hóa chất.
Đây là một trong những chiêu "phù phép" mít xanh thành mít chín vàng trong một ngày.  
Theo tìm hiểu, hóa chất không chỉ được ngâm cùng trái cây mà còn được tiêm trực tiếp vào trái cây để thúc chín. Bằng mắt thường nhìn bề ngoài rất khó phân biệt trái cây có bị tẩm hóa chất hay không, chỉ có thể nhận biết chính xác điều này khi để quả một thời gian dài ở nhiệt độ môi trường hay bổ ra xem bên trong. Theo tự nhiên, trái cây sẽ hỏng từ bên ngoài trước rồi mới tới bên trong nhưng những loại quả có nhiều chất bảo quản thường bên ngoài vẫn bóng đẹp, tươi nhưng trong đã nhũn, thâm đen. Đối với những loại trái cây bị tiêm, tẩm hóa chất để thúc chín thì chỉ chín hình thái bên ngoài, còn bên trong thì vẫn bị sượng hoặc chưa chín.
 Mít sau khi được thúc chín bằng hóa chất.
Không chỉ để thúc chín trái cây, hóa chất còn giữ cho trái cây tươi lâu hơn. Vì thế, chẳng có gì là lạ khi mua táo hay cam về để cả tháng không hề hấn gì. Chính vì những lợi ích như vậy, nhiều chủ vựa trái cây hay những tiểu thương đã dùng những hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ để ngâm trái cây chín đẹp, thu hút người tiêu dùng. Họ vô tư chích hóa chất vào trái cây chỉ để tăng lợi nhuận. Trong khi đó, người mua dường như chấp nhận cảnh "sống chung với lũ", dù lo sợ nhưng vẫn cứ nhắm mắt mua bởi lẽ không phân biệt được đâu là trái cây sạch, đâu là trái cây ngâm hóa chất.
Đã có rất nhiều tài liệu cho rằng khi sử dụng những loại trái cây ngâm hóa chất là đã nạp vào cơ thể những chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, mắc những bệnh đường ruột, bệnh tiêu hóa hoặc có nguy cơ dẫn đến ung thư.
Không chỉ đối với trái cây, hiện nay tình trạng sản xuất thực phẩm với công nghệ bẩn đang là mối đe dọa đối với sức khỏe con người. Sương sâm được cho là một trong những thực phẩm như thế. Nhóm phóng viên đã tiếp cận được những một số cơ sở sản xuất sương sâm siêu bẩn, chuyên cuung ứng cho các chợ nhỏ lẻ tại TP HCM.
Hàng loạt cơ sở sản xuất lấy lề đường làm nơi phơi nguyên liệu, mặc cho xe qua lại đầy bụi bẩn. Không những thế nhiều cơ sở còn sử dụng cả chổi, chân để thu gom lá sâm và trong quy trình chế biến thì không thể thiếu hóa chất. Chắc hẳn nhiều người không hình dung được rằng thứ nước sương sâm mát lạnh ngày hè lại là dung dịch bao gồm nước lã, bụi, vi khuẩn và hóa chất.
Những hình ảnh về công nghệ thúc chín trái cây và quy trình chế biến sương sâm bẩn kinh hoàng sẽ có trong phóng sự "Thần dược trái cây tươi" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) - Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Sáu (1/5/2015)
- Phát lại: 9h thứ Bảy (2/5/2015) & 15h chủ nhật (3/5/2015)
Hải Sơn

Bình luận(0)