Chân dung người cận vệ được Bác Hồ đặt tên

Google News

(Kiến Thức) - 12 năm làm công tác bảo vệ, phục vụ Bác Hồ từ ngày đầu cách mạng, người cận vệ Tạ Quang Chiến mãi không quên ký ức đẹp về người.


67 năm qua có một người cận vệ luôn tự hào về cái tên Tạ Quang Chiến được Bác Hồ đặt cho và dường như ít để ý đến cái tên thật của mình là Nguyễn Hữu Văn.
Đến mùa thu cách mạng năm nay, trong số 8 người cận vệ "Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi" vinh dự được Bác Hồ đặt tên chỉ còn duy nhất người cận vệ già này. Mặc dù đã bước sang tuổi 90, thế nhưng trong tâm trí của ông chân dung Người lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam vẫn còn mãi vẹn nguyên.
Người cận vệ Tạ Quang Chiến luôn nhớ những ký ức đẹp khi còn bên cạnh phục vụ, bảo vệ cho Bác Hồ.
Ông Tạ Quang Chiến - Nguyên Vụ trưởng Vụ nghiên cứu lịch sử Đảng chia sẻ: "Được Bác Hồ đặt tên là kỷ niệm ấn tượng mà cũng là hạnh phúc của đời tôi. Cảm ơn bác đã khai sinh tôi lần thứ 2. Bác nói chúng ta kháng chiến chống pháp, gian khổ lắm nhưng khẳng định kháng chiến thắng lợi cho nên các chú mang cái tên này, khẩu hiệu này là bên cạnh bác, nhắc nhở bác cũng là các chú tự nhắc nhở mình."
Suốt 12 năm theo chân bảo vệ Bác chừng đó thời gian cũng giúp người cận vệ Tạ Quang Chiến có cơ hội được học nhiều điều trong tư tưởng, đạo đức của Người.
Đối với ông từ Tuyên ngôn độc lập 1945 đến Di chúc 1969, bài học quan trọng nhất đó chính là tinh thần về một nền tự do, độc lập thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và đây đã trở thành mạch tư tưởng trong suốt chặng đường hoạt động cách mạng sau này của người cận vệ Tạ Quang Chiến.
Đất nước thống nhất, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nhau tiến lên xây dựng 1 đất nước Việt Nam giàu mạnh như chính tâm nguyện của Người. Trong suốt chặng đường 45 năm thực hiện lời di chúc thiêng liêng ấy, dù có phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức song tư tưởng xây dựng Đảng, giáo dục đạo đức cách mạng mãi là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong đường lối lãnh đạo của Đảng, nhà nước.
Ở tuổi 90, người cận vệ Tạ Quang Chiến vẫn không ngừng học, tiếp thu cái mới, bởi ông nhớ lời Bác dạy rằng: phải học, học để giữ vững, xây dựng đất nước. Đó cũng chính là tư tưởng là đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh là động lực để thúc đẩy công cuộc đổi mới ở nước ta.
Thế hệ người Việt Nam hôm nay phải không ngừng học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh, tiến tới mục tiêu xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh văn minh và hiện đại.
Vân Anh

Bình luận(0)