Cách đàn kiến vượt lũ ít loài làm được

Google News

Đàn kiến gồm hàng ngàn con đã sống sót sau một trận lũ bằng cách cùng nhau tạo nên một “chiếc bè sống”.

Mời quý độc giả xem video:
Vào cuối tuần qua, một trận mưa lũ được cho là lịch sử diễn ra ở miền Nam tiểu bang Carolina, Mỹ. Trong khi giới chức cảnh báo việc cá sấu hay rắn có thể sẽ xuất hiện tại những vùng nước lũ này thì những gì người dân nhận thấy và chú ý lại là cách đàn kiến lửa bám vào nhau để sống sót qua trận mưa.
 Cảnh đàn kiến kết bè vượt lũ.
Một phóng viên truyền hình thuộc đài tin tức FOX cho hay: “Ban đầu, chúng trông giống như đám bùn, nổi lên ở Greenville County.” Tuy nhiên, khi đến gần hơn, ông nhận ra rằng đó là cả một cuộc sống. Hơi thở sự sống ẩn sau chiếc bè kết từ hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn con kiến lửa.
Điều này tưởng chừng như rất lạ nhưng thực tế lại rất bình thường. Bản thân một con kiến đã có sẵn bản năng đấu tranh để sinh tồn trong môi trường nước và khi nhiều con kiến liên kết với nhau thì sức mạnh đó có thể lên tới hơn 100.000 lần. Chúng liên kết với nhau, bám vào nhau để tạo thành một chiếc bè nổi trên mặt nước.
Để làm rõ hơn, một nhóm nghiên cứu sinh đến từ Viện công nghệ Georgia, Atlanta đã đưa ra công bố trong tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia. Lũ kiến bám vào nhau bởi hàm dưới, vuốt và những tấm dính đầu chân ở một lực mạnh gấp 400 lần trọng lực của chúng. Điều đặc biệt ở chỗ những chiếc bè nổi đó có thể được lắp ráp trong vòng chưa đầy 100 giây. Bên cạnh đó, chúng liên kết với nhau theo đúng cách mà một tấm vải không thấm nước được dệt. Lớp giáp ngoài của một con kiến, bình thường, đã không thấm nhiều nước. Do vậy, liên kết các cơ thể với nhau sẽ càng tăng khả năng chống dính ướt.
Theo Lao Động

Bình luận(0)