Vạch trần ăn xin đội lốt tu sĩ ở TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Khất thực là một chính sách thực hành giáo pháp, là truyền thống của Phật giáo nhưng có nhiều người đã giả danh tu sĩ để ăn xin, bôi nhếch TP HCM.

Vach tran an xin doi lot tu si o TP HCM
 Nhiều người ngoại đạo lợi dụng hình thức khất thực của nhà Phật để ăn xin tại TP HCM. 
Thời gian qua, tình trạng ăn xin tràn lan đã phần nào làm cho hình ảnh TP HCM trở nên nhếch nhác trong mắt người dân và du khách. Tại ngã ba Cộng Hòa và Trường Chinh (quận Tân Bình) vào 12h hằng đêm, người đi đường vẫn bắt gặp hình ảnh một người đàn ông khỏe mạnh ngụy trang bằng đôi chân tật nguyền, có nhà ở quận 12 ngồi ăn xin. Hay như ở ngã tư Cách Mạng Tháng 8 và Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), một người phụ nữ chẳng khó khăn vẫn thường ngồi ôm con với bộ dạng tiều tụy để xin tiền. Khi thấy ống kính phóng viên họ đều vội vã bỏ đi, thậm chí chửi bới... như trốn tránh một sự thật nào đó. Hầu hết những người này đều từ chối vào các trung tâm xã hội.
Vach tran an xin doi lot tu si o TP HCM-Hinh-2
 Hình ảnh khất thực trong Phật giáo.
Theo tìm hiểu mới đây, trên thực tế, có nhiều người ngoại đạo đã lợi dụng hình thức khất thực của nhà Phật để ăn xin tràn lan tại TP HCM. (Theo Phật giáo, khất thực là một hoạt động mang tính truyền thống của Phật giáo không chỉ nhằm mục đích nuôi sống cơ thể vật chất mà còn nuôi dưỡng đời sống tâm linh mỗi cá nhân. Hình ảnh khất thực bao giờ cũng tạo nên một xúc cảm mạnh mẽ đối với cộng đồng, là nguồn cảm hứng tâm linh nuôi dưỡng đời sống của họ. Nhiều người chờ đợi đoàn hành khất đi qua từ sáng sớm để được tận tay cúng dường thực phẩm cho các nhà sư).
Mời quý độc giả xem trailer: "Cấm tu sĩ khất thực":

Do không hiểu ý nghĩa của việc khất thực, không biết hoặc cố tình không biết phương pháp khất thực, cũng không đủ năng lực, phẩm chất của những người tu hành chân chính nên họ đã làm hoen ố hình ảnh các tu sĩ khất thực trong tâm thức cộng đồng Phật giáo Việt Nam. Có bao nhiêu người đã giả danh tu sĩ khất thực để lợi dụng lòng tốt của người dân nhằm xin tiền tư lợi? Đó không chỉ là thực trạng đang diễn ra phổ biến ở TP HCM mà còn ở các tỉnh thành phố khác ở nước ta.
Đây có thể coi là một bài toán khó đối với chính quyền. Chương trình Nóng & Lạ trên kênh ANTG - Truyền hình An Viên đã có cuộc luận bàn về vấn đề này với Thượng tọa Thích Bửu Chánh, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Hòa thượng Thích Như Niệm và ông Lê Hoàng Vân, Phó ban Tôn giáo TP HCM để tìm ra giải pháp tốt nhất.
Phóng sự "Cấm tu sĩ khất thực" sẽ phát sóng lúc 19h45 Thứ Ba ngày 20/1/2015 trên dải giờ Nóng & Lạ của kênh ANTG - Truyền hình An Viên và phát lại lúc 23h05 cùng ngày. Mời quý khán giả đón xem.

Trước thực trạng ăn xin tràn lan ở TP HCM, vào những ngày cuối năm 2014, chính quyền thành phố đã đưa người ăn xin, không nơi cư trú vào các cơ sở xã hội, còn người có nơi cư trú về địa phương quản lý. Chủ trương này đi cùng việc cấm người ăn xin trên đường phố cũng như vận động người dân không cho tiền người ăn xin. Đồng thời, chính quyền thành phố cũng đề nghị Ban trị sự Giáo hội Phật giáo TP HCM có văn bản hướng dẫn không để tu sĩ Phật giáo đi khất thực trên đường phố, tránh tình trạng giả danh tu sĩ khất thực, lợi dụng lòng tốt của người dân để xin tiền.
Hải Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)