Bằng chứng sống sức mạnh Mỹ bị hủy diệt trong cuộc chiến VN

Google News

(Kiến Thức) - Kết cục bi thảm của sức mạnh quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam được tái hiện sinh động trong seri phim "Việt Nam - Cuộc binh biến thầm lặng".

Từ 27/4/2015 đến 30/4/2015, Truyền hình An Viên sẽ khởi chiếu series phim tài liệu về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam trên kênh ANTG. Loạt phim đánh dấu giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến tranh dài nhất trong thế kỷ XX. Đây là cuộc chiến tranh mà Mỹ đã dội xuống một khối lượng bom, đạn nhiều chưa từng có, tàn sát hơn hai triệu người và tàn phá mảnh đất yên bình, trù phú của Việt Nam.
Bang chung song suc manh My bi huy diet trong cuoc chien VN
Trực thăng của quân đội Mỹ tại trại Snaphi 
"Việt Nam - Cuộc binh biến thầm lặng" là tác phẩm đầu tiên trong loạt phim tài liệu về chiến tranh Việt Nam của nhà làm phim người Anh John Pilger. Phim nói về sự chán nản, mất niềm tin, sự tức giận của binh sĩ Mỹ khi bị gửi tham gia cuộc chiến tranh vô nghĩa mà Mỹ tiến hành ở Việt Nam, được John Pilger sản xuất năm 1970. Tác giả gọi thái độ chống đối đôi khi được chuyển hóa sang thành hành vi cụ thể, của các binh sĩ Mỹ là một “cuộc binh biến thầm lặng”, làm xói mòn uy tín và sức mạnh của quân đội Mỹ.
Bang chung song suc manh My bi huy diet trong cuoc chien VN-Hinh-2
Quân đội Mỹ thăm dò một khu rừng gần biên giới Campuchia 
Bối cảnh bộ phim được lấy tại trại Snaphi, cách biên giới Campuchia 12km với những khu rừng trong vòng kiểm soát của các du kích và quân đội miền Bắc Việt Nam. Những người lính những năm 1970 rất khác so với người lính Mỹ thông thường. Họ sống cuộc sống khác hoàn toàn với các chỉ huy của mình. Sự nổi loạn chống đối trong họ trỗi dậy ngay khi họ được gửi đến đây tham chiến. Những người lính trẻ trong bộ phim này đã nói lên tiếng nói của hàng trăm người lính bị buộc phải tham chiến. Sự chống đối đã bám rễ trong họ. Họ không hề mong muốn tham chiến ở một cuộc chiến phi nghĩa như vậy.
Tại đó, những tướng lĩnh là người quản lý quân đội. Như những binh sĩ nói thì tất cả những gì họ làm là ngồi đó và vẽ lên bản đồ, chẳng làm gì cả. Còn những cậu bé thì phải trực tiếp ra chiến trường. Khi được hỏi “Khi nhận được mệnh lệnh tuần tra dài ngày, anh sẽ chấp hành hay sẽ tranh luận với cấp trên?”, có binh sĩ trả lời là cả hai. Cuộc chiến Việt Nam kết thúc vì chính những người lính bộ binh từ bỏ cuộc chiến vô nghĩa này.
Bang chung song suc manh My bi huy diet trong cuoc chien VN-Hinh-3
Nhà báo John Pilger.
Tại một thời điểm khác, một địa điểm đóng quân đã bị đánh bật. Có lẽ đây là thất bại to lớn nhất trong những tháng gần đây. Và ở đây, người ta nói giảm nói tránh nó thành như một cuộc tái thiết lại lực lượng. Thật thú vị khi không một tờ báo lớn nào của Mỹ viết về câu chuyện này, cho tới khi họ buộc phải viết do sức ép cạnh tranh tin bài từ các tờ báo đối thủ. Và các kênh truyền hình thì dùng đi dùng lại những đoạn phim chiến trường đã cũ kỹ, có lẽ đây là lý do cuộc chiến này thật nhàm chán. Hàng ngàn những người lính trẻ như những người lính ở Snaphi đang chiến đấu lại với một kẻ thù không ai khác chính là quân đội Mỹ và điều đó thật tệ hại.
Mời quý khán giả xem tập đầu tiên của series phim tài liệu nhân dịp kỉ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam có tựa đề "Việt Nam - Cuộc binh biến thầm lặng", phát sóng lúc 21h30, thứ Hai, ngày 27/4/2014 trên kênh ANTG - Truyền hình An Viên.
Tác giả bộ phim, John Pilger từng làm phóng viên, biên tập viên và cộng tác cho những tờ báo, tạp chí và hãng truyền thông lớn như BBC, Daily & Sunday Telegraph, Sydney, BBC Radio, BBC World Service…đã xuất bản nhiều sách, làm phim và nhận nhiều giải thưởng lớn như Reporter of the Year (1967), International Reporter of the Year (1970), TV Times Readers" Award (1979). Ngoài ra, ông từng được tặng giải thưởng Phóng viên quốc tế của năm nhờ thành tích đưa tin về cuộc chiến tranh Việt Nam trong 10 năm.
Vinh Sơn

Bình luận(0)