Thảm cảnh trẻ em chết oan vì... quá thiếu sân chơi

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù sân chơi cho trẻ em được mở rộng năm 2008 nhưng đến nay các điểm vui chơi dành cho trẻ em ở Hà Nội vẫn quá ít ỏi. 

Mời các bạn xem trailer chương trình:

Thiếu sân chơi, nhiều trẻ em chết oan
Theo kết quả thống kê được công bố trong hội thảo “Vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư ở Hà Nội”, do Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức ngày 6/5, khu vực nội thành Hà Nội, diện tích công viên, vườn hoa chiếm gần 2% tổng diện tích đất của các cơ quan chức năng, tương đương mỗi người dân chỉ có 2,08 m2 vườn hoa, sân chơi. Một số phường, 17.000 người dân mới có được 30 m2 diện tích vui chơi. Cá biệt nhiều khu dân cư không có vườn hoa, sân chơi…
Những sân chơi như thế này chỉ có trong các trường mầm non được đầu tư.
TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị VN cho biết: Trước đây Hà Nội đã có quy hoạch xây dựng các khu vui chơi phục vụ cho trẻ em tại các xã, phường, tổ dân cư. Nhưng, công viên, rạp chiếu phim, thư viện, nhà sách, khu vui chơi dành cho trẻ em đã được thay bằng quán bia hơi, nhà hàng, quán karaoke, bãi giữ xe... Việc xây dựng các điểm ăn chơi, chủ yếu phục vụ người lớn và vì các mục đích khác đó đã vô tình đẩy các em bé đến những điểm chơi game, quán internet... Không có sân chơi an toàn, các em phải xuống lòng đường đá cầu, trượt patanh, chạy ra ao, sông, hồ tắm tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.
Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có xấp xỉ 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn và là một trong những nước có tỷ lệ trẻ em bị chết vì tai nạn thương tích nhiều nhất khu vực Đông Nam Á.
Ông Nguyễn Trọng An – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em cho rằng: Thiếu điểm vui chơi giải trí an toàn và lành mạnh trẻ em sẽ bị sa vào game, bạo lực, lạm dụng tình dục và dẫn trẻ em tới con đường vi phạm phát luật, đâm chém nhau, nghiện hút…
Ở Hà Nội, khu vui chơi, văn hóa văn nghệ dành cho trẻ em được biết đến nhiều nhất có lẽ là Cung văn hóa Thiếu nhi, được xây dựng từ năm 1974. Nhưng cho đến nay, đã hơn 40 năm trôi qua vẫn chưa có thêm một địa điểm nào có quy mô như thế hoặc hơn thế được xây dựng.
Công viên Nghĩa Đô có khu vực vui chơi dành cho trẻ em luôn ở tình trạng đông nghẹt vào dịp cuối tuần. 
Hàng loạt các khu chung cư cũ ở Hà Nội trước đây đều có sân chơi, nhưng đến nay, đa phần đã không còn nữa. Ở đó những không gian công cộng đã bị lấn chiếm hoặc sử dụng sai mục đích trong khi tiếng nói của người dân tại chính các khu vực ấy lại vô cùng yếu ớt. Mặc dù bản thân họ biết sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ sẽ không thể thiếu những sân chơi công cộng.
Nỗ lực tạo sân chơi dành cho trẻ em
Ở góc khác của Hà Nội có những bạn trẻ, đang lặng lẽ nhặt từng mảnh ván, lốp xe cũ, đoạn dây thừng để chắp lại niềm vui, tạo cho các em có một sân chơi miễn phí. Đó là nỗ lực của nhóm bạn trẻ Play Ground. Những chiếc lốp xe, ống tre hay các mảnh gỗ nhỏ… những đồ vật tưởng chừng đã bỏ đi nhưng qua đôi bàn tay khéo léo và chút dụng công đã trở thành nhiều loại đồ chơi hấp dẫn. Những trò chơi dân gian như ô ăn quan, kéo co cũng được đưa vào sân chơi di động này. Tại đây có cả rơm rạ, đất đá…
Sức cuốn hút của sân chơi này không chỉ bởi nó hoàn toàn miễn phí mà bởi tại đây các em được thử sức với đủ các loại trò chơi vận động và trí tuệ. Nhìn các em chơi đùa, cũng có thể hiểu chúng đặc biệt hữu ích với các em và các phụ huynh như thế nào.
Chị Hoàng Mai Thu, Phố Văn Miếu, TP Hà Nội: Mình đã chơi ở đây ba lần rồi, thấy nó mộc mạc, giản dị nhưng các cháu rất thích. Cháu nhà mình mỗi lần bảo cho lên phố chơi thì các cháu rất hứng khởi với các trò như cầu trượt, rơm, cát…
 
Chị Chu Kim Đức - nhóm Play Ground cho biết: Mô hình này là lần đầu tiên được bọn mình thể hiện và mang tính thể nghiệm. Bọn mình chỉ làm rất đơn giản thôi để xem phản ứng của mọi người tham gia như thế nào. Mình rất vui vì sân chơi được đón nhật một cách tích cực tất nhiên còn rất nhiều vấn đề mà mình cần giải quyết như độ bền của thiết bị đồ chơi.
Mời các bạn đón xem "Đi tìm sân chơi cho trẻ" trong chương trình "8 giờ 15 phút tối", thứ Hai, ngày 1/6//2015 trên kênh ANTG - Truyền hình An Viên để có cái nhìn rõ hơn về thực trạng thiếu sân chơi dành cho trẻ em hiên nay. Chương trình phát lại lúc 9h00 ngày 2/6 và 15h00 ngày 3/6/2015.
Vinh Sơn

Bình luận(0)