Số lượng gia đình văn hóa tăng, tệ nạn xã hội không hề giảm

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều gia đình ở các tỉnh, thành trên cả nước đạt được danh hiệu “Gia đình văn hóa” do chính quyền sở tại trao tặng nhưng vấn đề trị an trên cả nước không hề được cải thiện, các tệ nạn xã hội vẫn gia tăng không ngừng.

Theo thống kê của ban chỉ đạo trung ương phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2015, hơn 85% gia đình đạt văn hóa trên cả nước, cao hơn năm 2014 là 2% nhưng đối lập với con số đó là: Tình trạng bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội vẫn gia tăng; vấn đề đạo đức gia đình, xã hội và các giá trị truyền thống ngày càng mai một và xuống cấp.
 Nhiều bảng quảng cáo trái phép dưới bảng “Khu phố văn hóa” tại khu phố 3 (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu).

Tại Việt Nam, có đến 60% phụ nữ đã từng là nạn nhân của ít nhất một trong ba hình thức bạo hành chính trong đời sống vợ chồng. Đó là bạo hành thể xác, tình dục và tinh thần. Theo thống kê của Liên hợp quốc, 87% nạn nhân bạo lực gia đình tại Việt Nam không bao giờ tìm kiếm sự giúp đỡ của chính quyền hay các dịch vụ chính thống.
Năm 2015 là năm liên tục xảy ra các vụ thảm án, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Đây cũng là năm có hàng chục clip nữ sinh đánh nhau dữ dội, là năm cộng đồng dậy sóng bởi những vụ con đánh chửi, đẩy cha mẹ già cả ốm đau ra ngoài đường, mẹ đốt con, vợ đốt chồng, chồng giết vợ....
Đó cũng là năm tình trạng sản xuất - kinh doanh thực phẩm "bẩn" vô lương tâm diễn ra tràn lan. Người trồng rau, trồng hoa trái thì để riêng một phần cho gia đình mình dùng, còn phần để bán thì thoải mái phun thuốc trừ sâu, ngâm tẩm thuốc bảo quản... Rất nhiều người đang vì lợi ích cá nhân mà "đầu độc" cả cộng đồng, hủy hoại tương lai của giống nòi. Tất cả những "thành phần xấu", những "mảng tối", những "vết đen" kia được sinh ra từ đâu nếu không phải là từ trong 22 triệu gia đình, trong đó có 19 triệu gia đình vừa được phong danh hiệu "Gia đình văn hóa"?
 Nhiều gia đình nhận danh hiệu “gia đình văn hóa”.
Với cách làm riêng của mình, từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa của Đà Nẵng chỉ là 75,1 %, năm 2015 đạt 78,4%. So với tất cả các địa phương trên cả nước, tỷ lệ gia đình văn hóa của Đà Nẵng là thấp nhất. Nhưng với chính quyền và người dân Đà Nẵng, kết quả này đã phản ánh đúng thực tế và thực chất của xã hội Đà Nẵng hiện nay.
Mời các bạn đón xem chương trình “Gia đình văn hóa: Khoảng cách danh hiệu và thực tế” phát sóng trong dải giờ “8 giờ 15 phút tối” lúc 20h15 thứ Tư (30/3) trên kênh ANTG. Chương trình sẽ được phát lại vào lúc 9h00 thứ Năm (31/3) và 15h00 thứ Sáu (1/4) trên kênh ANTG.
Lưu Quỳnh

Bình luận(0)