Phóng sự hay: Loa phường đang làm phiền người dân thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trong thời đại bùng nổ các phương tiện truyền thông như hiện nay, người ta đang đặt câu hỏi về chiếc loa phường liệu có còn cần thiết nữa không?

Mời các bạn xem trailer của chương trình:
Có lẽ hiếm có nước nào mà đến nay vẫn tồn tại một loại hình truyền thông rất độc đáo: Hệ thống phát thanh cấp phường, xã hay gọi chung là loa phường. Hệ thống thông tin này từng một thời được coi là sự sáng tạo của truyền thông. Vào những năm 60-70 và cả 80 của thế kỉ trước, hệ thống loa truyền thanh xã, phường là người bạn không thể thiếu của người dân Việt Nam ở cả nông thôn và thành thị.
 Loa phường đã phát huy hiệu quả vào những năm 70, 80 của thế kỉ trước, nhưng ngày nay nó đang gây không ít phiền phức cho người dân.
Loa phường cùng với những khẩu hiệu chăng dọc ngang các tuyến phố có lẽ là những hình ảnh hiếm hoi từ thời bao cấp còn sót lại nguyên vẹn ở giai đoạn của nền kinh tế tri thức hôm nay. Chẳng thể phủ nhận sứ mạng lịch sử của khẩu hiệu và loa phường trong những ngày miền Bắc vừa sản xuất vừa chiến đấu. Song, mỗi giai đoạn lịch sử có những đặc điểm riêng của nó. Những thứ có giá trị, hoạt động hiệu quả một thời không có nghĩa chúng vẫn phát huy tác dụng tốt như vậy mãi mãi.
Giờ đây, mục đích của loa phường với thời điểm hiện tại lại chủ yếu để thông báo cắt điện, dọn vệ sinh hay tuyên truyền các đợt huy động thanh niên nhập ngũ...
Và giữa tháng 9/2015, hàng trăm chiếc loa cũ kỹ ở 21 phường tại quận Đống Đa của Hà Nội đã được đầu tư, thay mới bằng hệ thống loa hiện đại bắt tín hiệu không dây.
Chị Lương Thị Hà ở Tây Sơn, Hà Nội cho biết: “Ngày nào cũng như ngày nào, cứ sáng sớm, chiếc loa phường với công suất lớn lại chĩa vào các gia đình. Vẫn những bản nhạc muôn thuở, vẫn những bản tin nhưng dù căng tai cũng khó có thể nghe rõ vì tiếng nói xen lẫn tiếng lạo xạo, tiếng rè của loa”.
Còn ông Lê Văn Quân (Hoàng Mai, Hà Nội) thì cho rằng: “Thực ra cái gì đáng phát thì phát, không đáng thì thôi, không ảnh hưởng đến người dân. Thỉnh thoảng, tôi hay giật mình vì tiếng rè rè phát ra từ chiếc loa phường cũ ấy, đứa cháu đang ngủ cũng giật mình. Hơn nữa, tiếng từ chiếc loa lại không rõ, phải chăm chú lắm mới có thể định hình được câu chữ… Nói chung là hết sức phiền phức”.”
 Chương trình "Sứ mệnh loa phường" phát sóng lúc 20h15 tối 21/10 trên kênh ANTG.
Nhiều ý kiến cho rằng chiếc loa phường đã hoàn thành sứ mệnh của mình và nên dừng lại hình thức tuyên truyền này. Lý do là bởi hiện nay, trình độ khoa học đã tiến bộ rất nhiều, điều kiện kinh tế cũng tăng lên đáng kể. Điều kiện để tiếp cận hay sở hữu các phương tiện truyền thông như ti vi, mạng Internet, báo chí các loại là hết sức dễ dàng. Thêm nữa, việc lắp đặt, truyền tải thông tin tới người dân thông qua hệ thống loa phường hiện nay cũng không đồng bộ. Trong khi ở những khu đô thị mới, chung cư cao cấp hoàn toàn vắng bóng loa phường thì những quận trung tâm, chung cư và khu tập thể cũ “dày đặc” loa phường ra rả hàng ngày? Phải chăng, đây được xem như biểu tượng của tàn dư còn sót lại ở những nơi chưa được đổi mới?
Rõ ràng, loa phường đã và đang trở thành một hình thức tuyên truyền không cần thiết với người dân hiện nay bởi sự phiền phức mà nó đem đến nhiều hơn là những thông tin hữu ích mà loa phường cung cấp đến người dân.
Mời các bạn cùng đón xem chương trình “8 giờ 15 phút tối” với tựa đề "Sứ mệnh loa phường" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) - Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Tư (21/10/2015)
- Phát lại: 9h00 thứ Năm (22/10/2015) & 15h00 thứ Sáu (23/10/2015)
Linh Nga

Bình luận(0)