Thân phận bấp bênh của người dân vùng xả lũ

Google News

(Kiến Thức) - Thông báo xả lũ được chính quyền đưa ra trước một tiếng khiến hàng ngàn người dân ở vùng xả lũ trở tay không kịp.

Mời quý độc giả xem trailer chương trình:

Thích là… “xả”
Thời điểm tháng 3 vừa qua, mưa lớn đầu nguồn kết hợp với thủy điện Hương Điền xả lũ khiến hàng trăm ha lúa và hoa màu ở các xã vùng thấp trũng ven sông Bồ của huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế bị ngập lụt, gây thiệt hại không nhỏ cho bà con nơi đây. Mặc dù, chính quyền huyện Quảng Điền đã huy động nhân lực, vật lực cứu lúa, hoa màu cho nông dân, nhưng nhiều diện tích lúa hiện vẫn còn ngập úng sau đợt xả lũ bất ngờ vừa rồi.
Lũ, lụt đến tận... mái nhà dân có nguyên nhân từ việc xả lũ vô tội vạ.  
Rạng sáng 27/3, chỉ sau một giờ thông báo, thủy điện Hương Điền (Thừa Thiên - Huế) đã ung dung xả lũ mà không hề nghĩ đến việc người dân cùng hàng ngàn ha hoa màu sẽ ngập chìm trong nước.
Trước đó, tại thời điểm tháng 11/2011, thủy điện Hương Điền và Bình Điền cũng xả lũ trong đêm khiến người dân không kịp ứng phó. Chỉ qua một đêm, nước lũ tràn về vùng hạ lưu khiến thành phố Huế và các huyện Phú Vang, Quảng Điền lại mênh mông... sóng nước.
Không quy trình, không giấy tờ, thông báo ngắn gọn, thủy điện Hương Điền có lẽ theo phương châm “Nắng mưa là việc của trời. Xả lũ là việc thủy điện chúng tôi”. Giờ đây câu hỏi lớn nhất đặt ra cho tới tận bây giờ đó là: liệu trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về ai? Mồ hôi và nước mắt của nhân dân ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm sau khi toàn bộ lúa và hoa màu đã nằm ngập sâu dưới những mét nước vô tình?
Nỗi lo cho tới bao giờ?
Có lẽ chuyện lũ lụt hay nắng hạn, không còn là chuyện lạ đối với nhiều tỉnh miền Trung. Tuy nhiên dòng chảy tự nhiên trên sông gần như không còn, giờ đây là hậu quả của những dự án thủy điện ở đầu nguồn khiến dòng sông biến đổi. Người dân nơi đây phải tự học cách sống chung với lũ.
Đường ngập như sông ở các tỉnh vùng lũ. 
Người dân bên bờ sông Vũ Gia, Huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đang đặt rất nhiều hy vọng vào mùa dưa này. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, kể từ khi những thủy điện được xây ở phía đầu nguồn, toàn bộ đất nông nghiệp và nhiều ngôi nhà ở thôn Mỹ Hổ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bị cuốn xuống lòng sông.
Ai sẽ chịu trách nhiệm với những mất mát của người dân do việc xả lũ không đúng quy trình?
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: “Đây là một cái bất cập ngay từ đầu thể hiện các đánh giá về môi trường, các tiêu chí về quản lý, nó chưa tới cho nên khi xây dựng việc này nó xảy ra như một tác động khách quan. Đồng thời, cho đến nay, trước sự việc như vậy bản thân các nhà quản lý cũng như các nhà máy thủy điện này chưa có kịch bản để sửa chữa sai lầm. Vì thế người dân phải chịu cảnh trăm dâu đổ đầu tằm. Nước vẫn đổ lên đầu người dân”.
Thủy điện xả lũ ồ ạt gây thiệt hại cho nghiêm trọng, ai chịu trách nhiệm về việc này, mời quý vị và các bạn đón xem chương trình "Thân phận người trong vùng xả lũ" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Hai (18/5/2015)
- Phát lại: 9h thứ Ba (19/5/2015) & 15h thứ tư (20/5/2015)
Vinh Sơn

Bình luận(0)