Lật tẩy thủ đoạn buôn người qua biên giới

Google News

(Kiến Thức) - Tình trạng buôn người ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp, nhất là các tuyến biên giới. Thực trạng này có xu hướng lan rộng ở các tỉnh miền Tây.

Mời các bạn xem trailer của chương trình:
Vốn là một vùng đất hiền hòa với những con người thân thiện hiếu khách, vậy mà không biết tự bao giờ, miền Tây được người dân nhắc đến nhiều hơn với cái tên “vùng đất buôn người”. Thời gian gần đây, cuộc sống yên bình đó đã bị xáo trộn bởi người dân luôn sống trong tâm trạng nơm nớp sợ hãi, lo âu...
Nguyên nhân xuất phát từ việc một số đối tượng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, sự thiếu hiểu biết của đại đa số dân trong vùng đã ra tay chiêu dụ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em gái ra nước ngoài với lời hứa “công việc lương cao”, nhưng kỳ thực là bán vào các điểm mại dâm trá hình.
 Hình ảnh một miền quê sông nước Cần Thơ hiền hòa, thân thiện. 
Được mệnh danh là thủ phủ miền Tây, thành phố Cần Thơ được các đối tượng lợi dụng làm trung tâm điều hành, chỉ huy toàn bộ hoạt động phạm tội, trong đó có loại tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em. Chỉ trong nửa năm 2015, công an đã phát hiện thêm 200 vụ, liên quan 310 người lừa bán 508 nạn nhân.
Bên cạnh đó, không giống như các loại tội phạm khác, việc điều tra án liên quan đến hành vi buôn bán phụ nữ gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ các đối tượng chủ chốt, cầm đầu thường ở nước ngoài và chỉ về nước khi các con mồi đã cắn câu cũng như cảm thấy an toàn cho bản thân.
   Đối tượng Linh tại cơ quan điều tra.
Trở lại với thủ đoạn của các đối tượng tham gia vào đường dây buôn bán phụ nữ qua biên giới, được sự đồng ý của Ban giám đốc Công an TP Cần Thơ, chúng tôi đã tiếp cận tìm hiểu một trong những người vừa mới bị bắt giữ cách đây chưa lâu, đối tượng Tất Cẩm Linh.
Sinh sống ở Malaysia từ năm 2006 và trong thời gian sinh sống ở đây, Linh quen một số chủ quán bar có nhu cầu kiếm phụ nữ Việt Nam đưa qua Malaysia để làm gái mại dâm. Các chủ quán bar chủ yếu nhờ “cô ả” tìm người, mỗi phi vụ trót lọt họ trả cho Linh số tiền 7.000 ring - git (khoảng 36 triệu đồng).
 Đội trưởng đội điều tra phá vụ án buôn người của đối tượng Cẩm Linh - Nguyễn Minh Hoàng.
Để có đủ người cung cấp cho các quán bar mà thực chất là các cơ sở mại dâm trá hình, Linh đã liên hệ và thuê một số người trong nước tỏa đi các tỉnh miền Tây để tìm người. Sau một số phi vụ trót lọt, đến tháng 8/2015, sau khi nhận được nguồn tin từ các chân rết trong nước báo đã tìm được hàng Linh trực tiếp về nước đón người.
Mặc dù biết hành động “dụ dỗ - lừa đảo phụ nữ” qua biên giới là sai trái nhưng vì mối lợi trước mắt, những đối tượng như Cẩm Linh vẫn tiếp tục các phi vụ của mình. Tại cơ quan điều tra, Linh luôn chối tội, đưa lời khai giả khiến cho công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.
Các vụ án tạm khép lại, những đối tượng buôn người sẽ bị đưa ra vành móng ngựa và phải nhận lấy bản án tương xứng cho hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng, đằng sau những câu chuyện ấy là không chỉ nỗi đau của gia đình nạn nhân mà nó còn là nỗi đau của toàn xã hội.
Mời các bạn cùng đón xem chương trình “Lật mặt thủ đoạn buôn người qua biên giới”  trong dải giờ “8 giờ 15 phút tối” trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) - Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Bảy (24/10/2015)
- Phát lại: 9h00 Chủ nhật (25/10/2015) & 15h00 thứ Hai (26/10/2015)
Linh Nga

Bình luận(0)