Bài toán tuyển sinh lớp 6 chưa có lời giải thỏa đáng

Google News

(Kiến Thức) - Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đã xác định được ba tiêu chí cơ bản để xét tuyển vào lớp 6.

Mời quý khán giả xem trailer chương trình "Tuyển sinh lớp 6 - Bài toán chưa có lời giải":

Ba tiêu chí xét tuyển mà Sở GD ĐT Hà Nội đưa ra là: Xét năng lực học tập của học sinh tiểu học qua học bạ; kết quả của học sinh qua các cuộc thi tất cả các mặt, từ văn hóa đến năng khiếu, thể dục thể thao... và ưu tiên các gia đình con em chính sách. Ba tiêu chuẩn này sẽ được tổng hợp bằng các tiêu chí nhỏ và quy chi tiết ra điểm. Từ đó, đưa ra một thang điểm, lấy từ cao xuống thấp để việc tuyển sinh được thực hiện một cách công bằng, minh bạch, công khai.
Với những tiêu chuẩn đưa ra đó, ngày 13/5, các trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã gửi những tiêu chí cụ thể dựa trên 3 tiêu chuẩn trên lên sở GD - ĐT. Tuy nhiên, đến thời điểm này, câu chuyện không chỉ dừng lại ở nỗi lo đánh bóng học bạ hay thành tích mà làm thế nào để đưa ra được các tiêu chí nhỏ và quy chi tiết ra điểm vẫn có nhiều ý kiến trái chiều và nan giải từ nhiều trường.
  Trường THCS Lương Thế Vinh của Giáo sư Văn Như Cương cũng đang bối rối với các tiêu chí tuyển học sinh lớp 6.
Việc xác định tiêu chí để tuyển sinh lớp 6 chưa khi nào lại rối rắm như vậy khiến các trường ở vào tình cảnh khó khăn khi đưa ra phương án xét tuyển. Trường THCS Lương Thế Vinh là một ví dụ. PGS Văn Như Cương, hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh Hà Nội cho biết, ngày 13/5, trường đã nộp báo cáo tiêu chí xét tuyển lên Sở GD- ĐT Hà Nội. Tuy nhiên, tiêu chí phỏng vấn học sinh mà trường vừa đưa ra đã không được chấp thuận.

Một số trường khác như trường THCS Cầu Giấy, hình thức xét tuyển cũng dựa trên điểm học bạ, giải thưởng từ các cuộc thi và cuối cùng sẽ là ưu tiên dựa vào hộ khẩu. Nếu cùng mức điểm, học sinh quận Cầu Giấy sẽ được ưu tiên so với học sinh các nơi khác.
Riêng trường Marie Curie lại đưa ra hai cách tuyển vào lớp 6: Tuyển thẳng và xét tuyển. Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 6 là học sinh lớp 5 trường Tiểu học Marie Curie; học sinh đạt giải Ba cấp quận trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán, Tiếng Viêt, Tiếng Anh lớp 5; học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh; học sinh là con liệt sĩ, con thương binh nặng, con bộ đội đang công tác tại Trường Sa, con cán bộ giáo viên công tác tại trường Marie Curie. Với điều kiện xét tuyển, điểm xét tuyển được căn cứ theo kết quả học tập ở Tiểu học; điểm khuyến khích; điểm ưu tiên.
Phương án xét tuyển vào lớp 6 chưa thống nhất, nhưng nhiều trường đã bán hồ sơ từ đầu tháng 5/2015.  
Trong khi vẫn chờ phương án chi tiết về xét tuyển học sinh vào lớp 6 được phê duyệt, các trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu bán hồ sơ từ ngày 5/5 và công bố số lượng xét tuyển năm nay. Cho đến thời điểm này, trường Lương Thế Vinh đã có khoảng 4.000 hồ sơ và dự đoán sẽ còn tăng hơn trong những ngày sắp tới và tăng cao so với việc thi tuyển của các năm trước, trong khi trường chỉ lấy 600 em.
Trường THCS Marie Curie cũng cho biết hồ sơ được mở bán từ ngày 6/5, không giới hạn số lượng bán ra nhưng chỉ tuyển 300 học sinh. Tuy nhiên số lượng học sinh được tuyển thẳng đã khoảng 120 em. Lãnh đạo Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành cho biết trường vẫn chưa quyết phương án xét tuyển cuối cùng, tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay sẽ dừng lại ở 240 em. Điều đáng nói, nhiều phụ huynh đi mua hồ sơ cho con mà vẫn mông lung và chưa hết lo lắng vì hiện nay thông tin xét tuyển của trường vẫn chưa biết cụ thể là gì? Những sự thay đổi trong phương thức tuyển sinh lớp 6 này cũng thực sự khiến nhiều em học sinh hoang mang và chưa thể làm quen.
Nhiều phụ huynh, học sinh đang rất lo lắng khi vẫn chưa có tiêu chí chung cho việc tuyển sinh vào lớp 6. 
Lãnh đạo sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Số lượng học sinh vào lớp 6 năm nay là 102.000 em, trong khi năm ngoái là 108.400 em. Sở cho rằng áp lực tuyển sinh vào lớp 6 năm nay sẽ giảm đáng kể so với năm ngoái. Thế nhưng câu chuyện dường như không hẳn như vậy. Còn các bậc phụ huynh và học sinh như ngồi trên đống lửa khi mà đến giờ vẫn chưa có tiêu chí xét tuyển từng trường để có được lựa chọn phù hợp nhất trong khi hồ sơ thì đã có trong tay.
Liệu đến ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào lớp 6 sẽ được công khai sẽ là những phương án tối ưu, giải quyết được những lo lắng của các trường cũng như phụ huynh và học sinh?
Mời quý khán giả đón xem chương trình "Tuyển sinh lớp 6 – Bài toán chưa có lời giải", phát sóng trong dải giờ "8 giờ 15 phút tối" lúc 20h15 ngày 13/5/2015 trên kênh ANTG - Truyền hình An Viên.
Chương trình phát lại lúc 9h00, thứ Năm (14/5) và 15h00, thứ Sáu (15/5).
Vinh Sơn

Bình luận(1)

Minh Hiền

Bùi Hồng Quân

Tôi cũng như hàng triệu phụ huynh khác trên cả nước rất nóng lòng chờ phương án xét tuyển vào lớp 6 chuyên. Rất mong Bộ sớm đưa ra chỉ tiêu chung cho cả nước áp dụng.