Vụ ngạt khí quán bar: Tìm căn cứ quy trách nhiệm chủ quán

Google News

(Kiến Thức) - Cần làm rõ nhân viên mang máy phát điện vào phòng hát có được sự chỉ đạo của chủ quán hay không, trước giờ mất điện quán xử lý thế nào...?

Vụ ngạt khí trong quán karaoke Queen Club (thôn 7, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, Quảng Ninh) khiến 6 người tử vong tại chỗ, 6 người khác bị thương do suy hô hấp đã khiến dư luận xôn xao mấy ngày qua. Nhiều người băn khoăn, một vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng như thế này thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai, ai sẽ là người phải bị xử lý hình sự và bồi thường cho gia đình các nạn nhân?
6 nạn nhân bị suy hô hấp đang trong tình trạng rất nguy kịch vì nhiễm độc quá lâu.  
Có một điều đáng chú ý trong vụ việc này là vào thời điểm xảy ra tai nạn, chủ quán karaoke đã giao công việc lại cho nhân viên quản lý đảm nhiệm, rồi đi về nhà riêng. Trong khi đó, nhân viên quản lý - người đã cho chạy máy phát điện gây ngạt khí khiến 12 người thương vong - thì chết rồi. Vậy trách nhiệm sẽ quy cho ai?
Theo Luật sư Hoàng Văn Thạch, Văn phòng Luật sư Trí Minh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, để biết chủ quán có bị xử lý hình sự và có phải bồi thường hay không, trước hết cần xác định chủ quán có lỗi trong việc gây ra hậu quả này hay không.
Ở đây, nguyên nhân gây chết người là việc mang máy phát điện vào phòng kín để sử dụng. Tuy nhiên cần làm rõ là việc nhân viên mang máy phát điện vào phòng hát để sử dụng có được sự chỉ đạo của chủ quán karaoke hay không? Hoặc từ trước đến nay nếu mất điện, chủ quán có chỉ đạo nhân viên xử lý tình huống như vậy hay không? Nếu có thì chủ quán sẽ có lỗi trong việc gây ra cái chết 6 người và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những người còn lại. Khi đó chủ quán sẽ bị xử lý về tội "vô ý làm chết người" theo quy định tại Khoản 2 Điều 98 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt 3 - 10 năm tù và bồi thường tất cả các thiệt hại phát sinh cho gia đình và các nạn nhân trong vụ việc này theo quy định của pháp luật dân sự.
 Quán bar Queen Club được thiết kế "kín như bưng", hầu như chỉ có cửa cuốn ra vào và các ô cửa để quạt thông gió. 
Còn nếu việc mang máy phát điện vào phòng hát sử dụng là do yêu cầu của khách và nhân viên tự ý mang vào thì chủ quán không có lỗi gì, có chăng chỉ bị xử phạt hành chính vì để quán hoạt động quá giờ quy định (0h đêm).
Về vấn đề để xảy ra sự việc gây hậu quả nghiêm trọng trên, quán karaoke có bị thu hồi giấy phép hay không, Luật sư Thạch cho biết, nếu không có vi phạm nào khác thì căn cứ theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, chưa có cơ sở để tước giấy phép kinh doanh của quán karaoke này.
Một chi tiết đáng lưu ý trong vụ việc trên là thiết kế quán bar Queen Club “kín như bưng”, hầu như chỉ có cửa cuốn ra vào và các ô để quạt thông gió. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên vụ ngạt khí khiến 12 nạn nhân thương vong. Vậy quán bar này có vi phạm quy định về thiết kế, xây dựng? Luật sư Hoàng Văn Thạch cho hay, về thiết kế của phòng hát karaoke, theo quy định tại Điều 30 Quy chế Hoạt động văn hóa và kinh doanh văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP và hướng dẫn tại Điều 12 Thông tư 04/2009/TT-BVHTTDL, phòng hát phải đảm bảo điều kiện cách âm. Do vậy việc phòng hát được thiết kế kín và ngoài cửa ra vào chỉ có quạt thông gió là điều đương nhiên, phù hợp với quy định của pháp luật.
Minh Hiếu

Bình luận(1)

Minh Hiền

Van Tien

Còn một tác nhân nữa là ngành điện thì chẳng thấy ai nhắc đến. Nếu ngành điện không để xảy ra mất điện lâu đến mức người dân phải dùng đến máy phát điện thì chẳng nên cơ sự này. Ngành điện gây tổn thất cho khách hàng thì lại vô can...