Vụ container đâm HS rồi lùi lại cán tiếp: Có thể bị tử hình?

Google News

(Kiến Thức) - “Nếu lái xe container cố ý lùi xe lại cán cho đến chết nạn nhân, có thể bị xử tù chung thân hoặc tử hình”, luật sư Vũ Văn Thiệu phân tích.

Liên quan đến vụ xe container đâm học sinh rồi lùi lại cán tiếp khiến học sinh này tử vong tại chỗ xảy ra ngày 6/3, tại tỉnh lộ 705, thuộc địa bàn thôn An Hòa, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, luật sư Vũ Văn Thiệu- Giám đốc Công ty Luật Hợp danh INCIP- Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định tài xế container có thể phải nhận mức án cao nhất là tử hình.
Vu container dam HS roi lui lai can tiep: Co the bi tu hinh?
Hiện trường vụ tai nạn
Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Vũ Văn Thiệu cho biết: “Trường hợp lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thì sẽ bị xử lý về "Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự. Mức hình phạt cao nhất là mười lăm năm. Tuy nhiên với trường hợp có căn cứ chứng minh lái xe cố ý lùi xe lại cán cho đến chết nạn nhân thì có thể xử lý về "Tội giết người" theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự với mức phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình”.
Luật sư Thiệu phân tích: "Khi lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông đâm vào người đi đường, nhưng không dừng lại mà còn lùi rồi cán nạn nhân đến chết là hành động dã man.
Như báo chí phản ánh, có lẽ cậu học sinh xấu số sẽ chỉ bị trọng thương sau cú va chạm, nhưng theo những người đi đường chứng kiến vụ tai nạn, chiếc xe tải này đã không dừng lại mà cài số lùi và tiếp tục chạy lên cán tiếp lên người nạn nhân, khiến người bị nạn đã chết ngay tại chỗ.
Như vậy, lái xe container đã có hành vi tước đoạt mạng sống của người khác một cách có chủ ý, cũng có thể nói là cố tình giết người nên xử lý về "Tội giết người" là phù hợp".
Cụ thể, theo luật sư Thiệu, có thể xử lý hình sự lái xe về "Tội giết người" theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội "giết người" sau đây:
- Về chủ thể: Người lái xe đủ tuổi, có năng lực chịu TNHS về tội giết người
- Về khách thể: Xâm phạm tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ.
- Về mặt chủ quan: Lỗi cố ý, mục đích: tước đoạt mạng sống.
- Về mặt khách quan: Hậu quả chết người do hành vi trái pháp luật của lái xe gây ra.
Trước đó, khoảng 12h10 phút ngày 6/3, tại tỉnh lộ 705, thuộc địa bàn thôn An Hòa, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, chiếc xe container gây tai nạn chết người trên mang biển kiểm soát 85C-00700 kéo rơ-móc mang biển kiểm soát 51R-3819, trên xe chở máy xúc, (chưa rõ danh tính lái xe do đang bỏ trốn) đi hướng từ xã Xuân Hải lên xã Phước Trung đã đâm vào xe môtô mang biển kiểm soát 85E1-06002 do Ngư Quang Viễn, ở thôn Văn Lâm 4, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận) điều khiển đi cùng chiều, làm nạn nhân ngã xuống.
Tuy nhiên, có lẽ cậu học sinh xấu số sẽ chỉ bị trọng thương sau cú va chạm, nhưng theo những người đi đường chứng kiến vụ tai nạn, chiếc xe tải này đã không dừng lại mà cài số lùi và tiếp tục chạy lên cán tiếp lên người nạn nhân, khiến người bị nạn đã chết ngay tại chỗ. Xe máy của nạn nhân bị hư hỏng nặng. Lái xe tải sau đó đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
Vụ tai nạn đang được điều tra, làm rõ.
Điều 93. Tội giết người (Bộ Luật Hình sự)

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Tiến Dũng

Bình luận(0)