Tài xế xe Phương Trang có thể bị phạt 15 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Tài xế xe khách Phương Trang tông 7 xe máy có thể phải chịu khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù...

Liên quan đến vụ xe khách Phương Trang tông 7 xe máy, hất người rơi khỏi cầu vượt Cây Gõ xảy ra vào 7h30 sáng 9/9/2015, làm 9 người phải nhập viện, trong đó bé Bùi Nguyễn Vy Quỳnh 16 tháng tuổi đã tử vong, PV báo Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Chu Văn Tiến – Công ty Luật TNHH An Nam - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù
Theo luật sư Chu Văn Tiến, hành vi điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả nghiêm trọng khiến một người chết, 8 người bị thương (trong đó có một người đang trong tình trạng nguy kịch) của tài xế Đào Thái Hà Ninh Khương (35 tuổi, ngụ phường 1, quận 8, TP HCM) có dấu hiệu vi phạm Điều 202 Bộ luật hình sự tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông.
Cụ thể người nào có hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ mà gây thiệt hại về tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe hoặc tài sản của người khác thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 202 Bộ luật hình sự. Do đó, dựa vào kết luận của cơ quan điều tra xác định hành vi của tài xế Khương có vi phạm pháp luật giao thông đường bộ hay không, để xác định trách nhiệm của tài xế Khương.
Trường hợp, dựa vào kết quả điều tra hiện trường cũng như các hậu quả thực tế xảy ra, nếu hành vi của tài xế Khương thỏa mãn cấu thành tội theo Điều 202 Bộ luật hình sự, thì có thể phải chịu khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù (theo khoản 3 Điều 202 Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ).
Tài xế Khương còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến năm năm. Ngoài ra, người có hành vi trên còn phải thực hiện bồi thường những thiệt hại thực tế xảy ra về tài sản, sức khỏe, tính mạng theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.
Tai xe xe khach Phuong Trang co the bi phat 15 nam tu
 Xe khách Phương Trang lao qua dải phân cách đâm liên tiếp nhiều xe máy - Ảnh nguồn: Tuổi trẻ.
Trường hợp, nếu kết quả điều tra của cơ quan điều tra xác thực, nguyên nhân dẫn đến tai nạn do “bất ngờ một xe máy chạy phía trước quặt tay lái sang đầu xe khiến anh giật mình đánh tay lái sang trái” là sự thật, thì đây có thể là chi tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cũng như trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tùy theo tình tiết thực tế mức giảm sẽ khác nhau.
Trường hợp xe khách Phương Trang mua bảo hiểm
Trường hợp nếu xe khách Phương Trang mua bảo hiểm thì khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền phải phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới, bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Kết quả giám định phải lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan. 
Doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm về chi phí giám định (Điều 12, Nghị Định 103). Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới; gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm (Thông tư số 151/2012/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 126/2008/TT-BTC ngày 22/12/2008 của Bộ Tài chính quy định Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và Thông tư số 103/2009/TT-BTC ngày 25/5/2009 của Bộ Tài chính quy định việc quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán Quỹ bảo hiểm xe cơ giới).
Đối với vụ việc này, tùy theo mức độ thiệt hại, Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thanh toán một số tiền bồi thường cụ thể (Trừ những trường hợp bị loại trừ theo quy định tại Điều 13, Nghị định 103). 
Theo đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 70 triệu đồng; Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản tối đa tới 70 triệu đồng đối. Thiệt hại về thân thể đều được công ty bảo hiểm bồi thường dù người bị nạn có lỗi hay không. Riêng về phương tiện thì cần phải căn cứ vào tính chất của Hành vi để xem xét bồi thường.
Hồng Liên

Bình luận(0)