Lái xe Camry đâm chết 3 người có thể bị tù 15 năm

Google News

(Kiến Thức) - Theo khoản 3 của Điều 202 Bộ luật hình sự 1999, lái xe Camry đâm chết 3 người có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Sáng 29/2 tại phố Ái Mộ (phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Theo thông tin ban đầu, nam tài xế Nguyễn Quang Vinh (39 tuổi, ở Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) lái xe Camry BKS 29A - 866.23 tông chết 3 người là bà Nguyễn Thị Tr. (47 tuổi), ông Trần Việt T. (64 tuổi), cùng ngụ ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, và cháu Trần Gia H. (6 tuổi, học trường Tiểu học Ngọc Lâm, quận Long Biên).
Sự việc đã làm dậy sóng dư luận trong nhiều giờ qua bởi những thông tin về lái xe gây tai nạn có nhiều mâu thuẫn. Liên quan đến vụ trên, Báo điện tử Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Chu Văn Tiến – Công ty Luật TNHH An Nam - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Lai xe Camry dam chet 3 nguoi co the bi tu 15 nam
 Hiện trường vụ tai nạn.
Lái xe Camry có thể bị tù từ 7 đến 15 năm
Theo luật sư Tiến, trong vụ lái xe Camry đâm chết 3 người ở Ái Mộ, người lái xe Camry – anh Nguyễn Quang Vinh đã có hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202 Bộ luật hình sự 1999.
Cụ thể, anh Vinh đã có hành vi lái xe không tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ 2008 về điều kiện lái xe, tốc độ, khoảng cách an toàn,.. và hậu quả xảy ra là làm cho 3 người bị thiệt mạng.
Theo Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/8/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao (gọi tắt Thông tư liên tịch 09/2013/TTLT) hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XIX của BLHS về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông thì hậu quả được coi là đặc biệt nghiêm trọng khi làm chết từ 3 người trở lên.
Do vậy, lái xe Camry gây tai nạn có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 3 của Điều 202 Bộ luật hình sự 1999 với hình phạt tù là từ bảy năm đến mười lăm năm.
Lai xe Camry dam chet 3 nguoi co the bi tu 15 nam-Hinh-2
Nguyễn Quang Vinh, 39 tuổi, ở Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội. 
Người cho mượn xe phải chịu trách nhiệm liên đới
Ngoài ra, trong trường hợp, nếu Nguyễn Quang Vinh mượn xe từ người khác và người đấy giao xe cho Nguyễn Quang Vinh trong khi Vinh không có bằng lái và còn uống rượu là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi vì người cho mượn xe đã có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông.
Theo quy định của pháp luật, người tham gia giao thông phải có đầy đủ các điều kiện theo Điều 58 về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông và Điều 60 về tuổi, sức khỏe của người lái xe quy định tại Luật giao thông đường bộ 2008.
Với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại nghị định 171/2013/NĐ-CP nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi nghị định 171/2013/NĐ-CP.
Tại Điều 30 về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 (đối với xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô), Khoản 1 Điều 62 của Luật giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) điều khiển xe tham gia giao thông.
Như vậy trước hết, người cho Nguyễn Quang Vinh mượn xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật nêu trên. Ngoài ra, do Nguyễn Quang Vinh vi phạm quy định về giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng là làm chết nhiều người như vậy thì người cho mượn xe cũng có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.Việc bồi thường cho gia đình nạn nhân sẽ tùy thuộc vào sự thỏa thuận của hai bên hoặc theo quy định của pháp luật dân sự.
>>> Xem video: Clip xe Camry gây tạn nạn thảm khốc ở Long Biên - Hà Nội (Nguồn: Youtube):
Hồng Liên

Bình luận(1)

Minh Hiền

tientbyt

Ba nguoi ma di tu 15 thi nhe qua