Kẻ đổ xăng thiêu sống vợ và con trai đối mặt án tử

Google News

(Kiến Thức) - Mức cao nhất cho kẻ đổ xăng thiêu sống vợ và con trai có thể là hai mươi năm tù, tù chung thân hoặc tử hình...

Liên quan đến vụ việc “Chồng đổ xăng thiêu sống vợ và con trai 9 tháng tuổi ở Nghệ An”, PV báo Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Chu Văn Tiến – Công ty Luật TNHH An Nam - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Luật sư Tiến nhận định, thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ án mạng mà cả người bị hại và hung thủ lại chính là những người từng bao năm “đầu ấp tay gối” khiến dư luận bàng hoàng.
Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trong cuộc sống hoặc do sự xuất hiện của kẻ thứ ba mà họ đã ra tay với chính người thân của mình. Đa số các trường hợp người thân, vợ chồng sát hại nhau đều không có động cơ từ trước, đơn giản chỉ là hành động bộc phát trong lúc nóng giận, không kiềm chế được bản thân…
Với vụ án mạng này, chỉ vì trong lúc say rượu không kiểm soát được hành vi, Trần Văng Giang ra tay tàn độc với chính vợ, con của mình để rồi phải sa chân vào vòng lao lý. Đây chính là bài học cho những ông bố còn chìm đắm trong “ma men” quên đi hạnh phúc gia đình.
Ke do xang thieu song vo va con trai doi mat an tu
Đối tượng Trần Văn Giang (SN 1990, tại xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An).
Đối tượng Trần Văn Giang 25 tuổi, đã kết hôn và sinh con, do đó Giang là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Thời điểm Trần Văn Giang thực hiện hành vi phạm tội là sau khi uống rượu. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 14 Bộ Luật Hình sự : “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự” do đó, Trần Văn Giang sẽ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm.
Từ những thông tin có được hiện nay, Trần Văn Giang đã đổ xăng lên người vợ là chị Nguyễn Thị Anh Đàm và đứa con nhỏ Trần Văn Đoàn 9 tháng tuổi dẫn đến hậu quả là cả chị Đàm và bé Đoàn đều tử vong dù đã được cấp cứu. Như vậy, với hành vi này, Trần Văn Giang sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội giết người theo Khoản 1 điều 93 Bộ Luật hình sự, với tình tiết tăng nặng “giết nhiều người” và “giết trẻ em”. Cụ thể:
“1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.”
Theo đó, mức cao nhất của khung hình phạt mà anh sẽ phải chịu đó là hai mươi năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, nếu là người đang giữ chức vụ, anh còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm (Khoản 3 Điều 93 BLHS).
Hồng Liên

Bình luận(2)

Minh Hiền

Công

Tử hình !

Minh Hiền

Vũ Văn Hùng

Thằng này đem bắn luôn cho rồi, nó làm gì cải tạo nổi nữa. Đúng là đồ man rợ.