Xử công trình xây trái phép của PGĐ Sở GTVT Hà Nội thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hai tầng trên cùng thuộc phần công trình vi phạm xây dựng trái phép do Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đứng tên sẽ bị dỡ bỏ theo quy định.

Liên quan đến việc UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa đình chỉ thi công tòa nhà A3 khu tập thể số 8 Lý Nam Đế vì sai so với giấy phép được cấp. Chủ sở hữu của mảnh đất có công trình xây dựng trái phép này là ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Trước những thắc mắc của dư luận về vấn đề xử lý căn nhà xây dựng trái phép này như thế nào, PV báo Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Chu Văn Tiến – Công ty Luật TNHH An Nam - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Xu cong trinh xay trai phep cua PGD So GTVT Ha Noi the nao?
 Công trình do ông Nguyễn Hoàng Linh đứng tên xây dựng sai phép - Ảnh: Nguyễn Khánh.
Tòa nhà A3 khu tập thể số 8 Lý Nam Đế do Phó giám đốc Sở GTVT đứng tên xây sai phép sẽ bị xử lý thế nào thưa ông?
Luật nhà ở năm 2014 tại khoản 2, Điều 3 quy định, nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập. Cho nên, ở đây có thể xác định căn nhà A3 tại khu tập thể Lý Nam Đế là nhà ở riêng lẻ.
Tại phụ lục 5B của Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội (Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội) có quy định về chiều cao tối đa của công trình khu vực Lý Nam Đế là 4-6 tầng, tuy nhiên trên thực tế tòa nhà A3 đã hoàn thiện xong 8 tầng xây dựng thô.
Theo Điểm đ Khoản 1 Điều 26 của quy chế, mọi trường hợp không tuân thủ quy định của Quy chế này đều là vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và bị xử lý theo quy định; phần công trình vi phạm phải bị dỡ bỏ theo quy định của pháp luật.  Do đó, 2 tầng trên cùng của phần công trình vi phạm tại tòa nhà A3 khu tập thể số 8 Lý Nam Đế sẽ phải bị dỡ bỏ theo quy định của pháp luật.
Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng… có quy định như sau:
Tại khoản 5, Điều 13 về vi phạm quy định về tổ chức thi công xây dựng, xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới. Theo đó việc xây dựng tòa nhà A3 vượt quá số tầng so với giấy phép sẽ bị xử phạt vi phạm về tổ chức thi công xây dựng.
Đồng thời Thông tư 02/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 121/2013/NĐ-CP có quy định tại Điều 2 về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm:
“1. Việc áp dụng quy định tại Khoản 10 Điều 13, Điểm d Khoản 8 Điều 16, Điểm b Khoản 2 Điều 42, Điểm b Khoản 4 Điều 46, Điểm b Khoản 5 Điều 49, Điểm b Khoản 4 Điều 53 và Điểm b Khoản 6 Điều 55 của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP.”
Tòa nhà A3 xây dựng vượt quá 1 tầng so với số tầng được phê duyệt trong giấy phép như vậy tòa nhà A3 sẽ bị buộc phải tháo dỡ 1 tầng xây vượt theo đúng quy định của pháp luật.
Chủ sở hữu căn nhà và nhà thầu sẽ phải chịu trách nhiệm gì về việc thi công công trình trái phép này, thưa ông?
Từ những thông tin ban đầu cho thấy, gia đình ông Nguyễn Hoàng Linh Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ký hợp đồng cho một doanh nghiệp thuê và xây dựng tòa nhà.
Bên cạnh đó, lý do Ông Linh đưa ra là mảnh đất đó được bố ông để lại cho 8 anh chị em, do anh em không có điều kiện xây dựng nên cho Doanh nghiệp thuê lại làm chủ đầu tư xây dựng.
Vì vậy để xác định mức phạt cho chủ sở hữu căn nhà hay mức phạt cho nhà thầu thì phải dựa trên nội dung hợp đồng mà các bên đã kí kết. Từ đó xác định ai là chủ đầu tư xây dựng căn nhà, và chủ đầu tư đó sẽ chính là người chịu trách nhiệm đối với việc thi công xây dựng căn nhà sai với nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp.
Mà theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư sẽ phải chịu một trong các trách nhiệm sau:
Đối với trường hợp chủ đầu tư vi phạm quy định về tổ chức thi công xây dựng, nếu chủ đầu tư cố ý xây dựng vượt quá mức cho phép trong giấy phép xây dựng thì phải chịu trách nhiệm theo quy định tại điểm b, Khoản 5 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP : Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới như sau: b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị.”
Như vậy khi này chủ đầu tư xây dựng tòa nhà A3 sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xây dựng nhà vượt quá số tầng trong giấy phép xây dựng đã phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp chủ đầu tư không giám sát thi công xây dựng công trình khiến cho tòa nhà được xây dựng vượt quá số tầng cho phép, thì chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 15 Nghị định 121/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: để nhà thầu thi công thi công sai thiết kế được duyệt; thi công không đúng với biện pháp tổ chức thi công được duyệt;”
Do đó phải dựa vào kết quả điều tra trên thực tế mới có thể xác định được chính xác trách nhiệm cũng như mức phạt dành cho chủ đầu tư đối với việc thi công tòa nhà A3 sai với giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Xin cảm ơn luật sư!
Công trình xây trái phép của PGĐ Sở GTVT Hà Nội:
Công trình A3 khu tập thể số 8 Lý Nam Đế, P.Hàng Mã, Hà Nội do ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đứng tên sổ đỏ, giấy phép xây dựng đã thi công sai quy định. Tuy nhiên, đến sáng 16/9, công trình này vẫn tiếp tục thi công và đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Giải thích về vần đề này, ông Linh cho biết, ông dược gia đình giao nhiệm vụ đứng tên mảnh đất này. Gia đình ông có 8 hộ gia đình với 36 nhân khẩu sống chung trên một mặt bằng trên. Hàng chục năm nay sống trong các ngôi nhà cấp 4 cải tạo không đảm bảo điều kiện sống lẫn an toàn. Sau nhiều lần họp gia đình, cả nhà thống nhất nhờ một nhà đầu tư đứng ra xây dựng lại để có không gian sống.
Một doanh nghiệp đã đồng ý bỏ chi phí để xây dựng tòa nhà trên diện tích đất cũ, trong đó có một nửa trên dành cho các anh em của ông Linh sinh sống, nửa còn lại phía dưới họ sẽ sử dụng làm trụ sở doanh nghiệp miễn phí trong vòng 20 năm. Gia đình ông Linh sẽ không can thiệp vào quá trình đầu tư xây dựng, thi công.
Ông Linh cũng cho hay, sau khi công trình dần hoàn thiện thì thực tế vượt quá diện tích xây dựng so với giấy phép xây dựng được cấp. Theo đó, giấy phép xây dựng cấp là 7 tầng, một tum (lửng), không kể tầng hầm, tuy nhiên thực tế xây dựng là 8 tầng, 1 tum.
Trả lời trên báo Tuổi Trẻ về thực trạng công trình xây sai phép của ông Linh, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Phó chủ tịch UBND P.Hàng Mã (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) thừa nhận, công trình A3 khu tập thể số 8 Lý Nam Đế xây dựng sai so với giấy phép được cấp. Về quản lý nhà nước, đã lập biên bản, đã ban hành quyết định đình chỉ thi công, đã báo cáo chi tiết lên UBND quận Hoàn Kiếm nhưng việc xử lý chưa triệt để.
Hồng Liên

Bình luận(0)