Sát thủ 15 tuổi giết NS Đỗ Linh án cao nhất 12 năm

Google News

(Kiến Thức) -  Nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất cho kẻ giết NS Đỗ Linh không quá 12 năm tù. 

Liên quan đến vụ án nghệ sĩ Đỗ Linh bị đối tượng Nguyễn Công Bảo (15 tuổi, ngụ quận 5, TP HCM) sát hại tại nhà trọ ở hẻm 39, đường Chánh Hưng (phường 10, quận 8, TP HCM) sau khi 2 người quan hệ tình dục đồng tính vào ngày 26/1, dư luận quan tâm đối tượng Nguyễn Công Bảo sẽ chịu mức án nào theo quy định của pháp luật khi hung thủ mới 15 tuổi.
Trao đổi với Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng văn phòng luật sư Đức Thịnh, nhận định, với hành vi giết người, đối tượng Nguyễn Công Bảo sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại điều 193, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, khi gây ra hành vi giết người, đối tượng Nguyễn Công Bảo mới 15 tuổi, chiếu theo các quy định của pháp luật thì đối tượng Bảo chỉ phải chịu 2/3 mức án với hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật.
Đối chiếu với quy định về mức cao nhất của khung hình phạt ở Khoản 2 Điều 93 BLHS, nếu hành vi của đối tượng trên đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm và ở thời điểm gây án, đối với người chưa đủ 16 tuổi thì chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu do cố ý. Cố ý phạm tội là phạm tội trong các trường hợp: Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra; Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.
Sat thu 15 tuoi giet NS Do Linh an cao nhat 12 nam
 Nghệ sĩ Đỗ Linh.
Trong vụ án nghệ sĩ Đỗ Linh bị sát hại trên, thời điểm gây án, đối tượng Nguyễn Công Bảo đang ở độ tuổi từ 14 đến 16 nên việc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội áp dụng theo quy định tại chương X của BLHS. Trường hợp này, ngoài việc căn cứ vào quy định về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ theo quy định tại Điều 46 và 48 BLHS thì khi áp dụng hình phạt tù có thời hạn, áp dụng theo quy định tại Điều 74 BLHS. Cụ thể, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.
Nói về việc bồi thường cho gia đình nạn nhân, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho biết, nếu đối tượng Nguyễn Công Bảo có điều kiện tài chính thì đối tượng có nghĩa vụ bồi thường theo quy định của pháp luật nhưng nếu đối tượng không có khả năng tài chính thì gia đình đối tượng phải chịu trách nhiệm chi trả.
Điều 93 - Tội giết người (Bộ luật Hình sự Việt Nam sửa đổi, bổ sung 2009/Chương XII)
Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)