Những đối tượng nào được tạm hoãn, miễn nhập ngũ?

Google News

(Kiến Thức) - Bạn đọc muốn tra cứu những đối tượng được tạm hoãn hoặc miễn nhập ngũ thì cơ sở pháp lý là Luật nghĩa vụ quân sự và Nghị định số 38/2007/NĐ-CP.

Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bàn và theo kế hoạch, luật này sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp giữa năm 2015.
Hiện những đối tượng nào sẽ được nằm trong diện tạm hoãn và miễn nhập ngũ đang là vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Theo Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng Văn phòng Luật sư Đức Thịnh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, bạn đọc muốn tra cứu xem một trường hợp nào đó có thuộc diện tạm hoãn hoặc miễn nhập ngũ hay không thì cơ sở pháp lý là Luật nghĩa vụ quân sự, Nghị định số 38/2007/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15/03/2007 về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ được hướng dẫn bởi Thông tư liên tịch số 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT ngày 13/09/2011.
Theo quy định tại Điều 3 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1981, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1990, năm 1994 và năm 2005, công dân nam, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng tôn giáo, trình độ văn hoá, nghề nghiệp, nơi cư trú, có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong quân đội.
 Từ bây giờ, sinh viên đang học hệ chính quy cũng nằm trong diện tạm hoãn gọi nhập ngũ. 
Các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình (căn cứ vào Điều 4 Nghị định 38/2007/NĐ-CP):
1. Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng 1, con của bệnh binh hạng 1.
2. Một người anh trai hoặc em trai của liệt sĩ.
3. Một con trai của thương binh hạng 2.
4. Cán bộ, viên chức, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định này đã phục vụ từ 24 tháng trở lên.
Các trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình (căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch (hợp nhất) số 02/TTLTHN-BQP ngày 20/5/2013 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn khoản 4, khoản 9, khoản 10, khoản 11 Điều 3 Nghị định 38/2007/NĐ-CP):
a) Công dân có anh, chị hoặc em một là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.
b) Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung gồm:
- Trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;
- Trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề;
- Các đại học, trường cao đẳng, trường đại học;
- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương;
- Các trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam.
c) Học viên đang học tập trung theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở hoặc cấp trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục.
d) Công dân đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo mười hai tháng trở lên.
đ) Công dân đang học tập tại các trường quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 1 Điều này được tính từ ngày công dân đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường. Trường hợp công dân nhận được Lệnh gọi nhập ngũ và Giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.
Tuy nhiên, công dân nêu tại Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 1 nói trên chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khóa đào tạo tập trung đầu tiên, trường hợp tiếp tục học tập ở các khóa khác thì không được.
Theo khoản 3 Điều 2 Thông tư hợp nhất nói trên, những công dân sau đây không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:
a) Theo học các loại hình đào tạo khác ngoài quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Đang học nhưng bị buộc thôi học;
c) Tự bỏ học hoặc ngừng học tập một thời gian liên tục từ 6 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;
d) Hết thời hạn học tập tại trường một khóa học;
đ) Chỉ ghi danh, đóng học phí nhưng thực tế không học tại trường;
e) Đang theo học khóa đào tạo tập trung đầu tiên, nhưng bỏ học để chuyển sang học khóa đào tạo của trường khác.
Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho biết thêm, một đối tượng nữa cũng nằm trong diện tạm hoãn gọi tham gia nghĩa vụ quân sự từ bây giờ là sinh viên đang học hệ chính quy. Quyết định này được đưa ra sau buổi họp bàn của Ủy ban Thường vụ Quốc về các vấn đề lớn của dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) ngày 19/1. Tại buổi họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi góp ý, đối với sinh viên đang học hệ chính quy không nên gọi nhập ngũ, bởi như vậy là xem nhẹ hiệu quả đào tạo, chỉ coi trọng quân sự chứ không coi trọng những lĩnh vực khác. Kết thúc buổi họp, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn tổng hợp các ý kiến đại biểu, theo đó đồng ý tạm hoãn gọi nhập ngũ với sinh viên đang học hệ đại học chính quy và kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27.
Minh Hiếu

Bình luận(6)

Minh Hiền

dương hữu hùng

cho E hỏi đang trong thời gian học đại học chính quy nhưng đã kết thúc 1 khóa học cao đẳng rồi có được xét hoãn nghĩa vụ quân sự không ạ???

Minh Hiền

Tien

La lao động chính đang nuôi vợ mới sinh và 2 con nhỏ ở chung với bố mẹ đều làm ruộng có phải nhập ngũ không ạ

Minh Hiền

NGuyễn Phước Đạt

Như có 2 anh trai đang phục vụ cho cơ quan công an nhân dân thì em trai thứ có phải đi nhập ngũ hay không....mong giúp đỡ cho em

Minh Hiền

nhin đức nguyên

trường hợp nếu sinh viên đó mới ra trường và làm việc tại cơ quan nhà nước như Trung tâm y tế dự phòng quận huyện nhưng chưa được 24 tháng thì có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không ạ? em xin cám ơn

Minh Hiền

lê nguyên

Nếu nhà có 1 con trai và là lao động chính trong gia đình, có nghề là kinh doanh có giấy phép kinh doanh, có khoản vay ngân hàng đứng tên mình ? Vậy e xin hỏi nếu như vậy có được miễn đi nhập ngũ không ạ? Vì e rất no nếu đi nhập ngũ thì e phải ngừng kinh doanh, nếu đi thì khoản vay ngân hàng trong 2 - 3 năm ai trả, ngân hàng có cho hoan đóng lãi và hoãn trả trong thời gian nhập ngũ không? Xin cảm ơn

Minh Hiền

bằng

nếu trường hợp sinh viên ra trường tự kinh doanh có giấy phép kinh doanh, pháp lý đầy đủ thì được hoãn nghĩa vụ quân sự không ạ?