Biểu hiện lạ nguy hiểm trong chữa ung thư phổi

Google News

Trên 40% bệnh nhân mắc ung thư phổi phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Ở giai đoạn này bệnh nhân luôn cảm thấy đau đớn, khó chịu nhiều.

- Bố tôi bị ung thư phổi, hiện nay đang điều trị hóa chất nhưng bố tôi thường xuyên có cảm giác bị bó chặt ở ngực. Xin hỏi nguyên nhân đó do đâu và phải làm thế nào để chữa trị?
Bác sĩ Vũ Hồng Ngọc tư vấn:
- Có đến trên 40% bệnh nhân mắc ung thư phổi phát hiện bệnh khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, ở giai đoạn này bệnh nhân luôn cảm thấy đau đớn nhiều, khó thở, thở khò khè, ho đờm lẫn máu, các cơn ho tới thường xuyên và liên tục hơn. Vùng ngực bị đau tức.
Ảnh minh họa. 
Những triệu chứng này là do khối u đã phát triển khá lớn và làm tắc nghẽn đường thở; Khó nuốt hoặc đau đớn khi nuốt do các tế bào ung thư đã xâm lấn đến thực quản; Thở nhanh, thở gấp, thở dồn dập, hơi thở không đều, khi thở có cảm giác rít trong lồng ngực; Tràn dịch màng phổi...
Nếu bố bạn có cảm giác bị bó chặt ở ngực có thể là do tràn dịch màng phổi. Nếu bị tràn dịch màng phổi trong thời gian dài thì bệnh nhân có thể bị xẹp phổi khiến việc hô hấp càng trở nên khó khăn hơn.
Đây là biểu hiện thường thấy ở người bệnh phổi nói chung và bệnh ung thư phổi nói riêng, nhất là khi vị trí khối u ở gần trung thất gây chèn ép các cơ quan lân cận như phế quản, thực quản, tim...
Trường hợp bố bạn đang điều trị hóa chất, bạn cần động viên bố lạc quan để chiến thắng bệnh tật, cố gắng ăn uống tốt để tăng sức đề kháng chống đỡ với bệnh tật, vì trong khi điều trị hóa chất cơ thể sẽ mệt và chán ăn, nên sức đề kháng bị giảm sút.
Nếu khó thở nhiều bạn nên trao đổi với bác sĩ đang điều trị cho bố bạn để có thể dùng thuốc hoặc hút dịch màng phổi nếu có tràn dịch, cho thở ôxy trợ hô hấp nếu cần. Chúc bố bạn nhanh bình phục.
Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Bình luận(0)