Bác sĩ VN khẳng định đèn flash máy ảnh không thể gây mù

Google News

Tin bé 3 tháng tuổi mù vì đèn flash máy ảnh khiến các mẹ thích chụp ảnh con kinh hãi. Nhưng BS Hoàng Cương khẳng định, bé mù vì nguyên nhân khác.

Bác sĩ VN khảng dịnh dèn flash máy ảnh khong thẻ gay mù
 
Hỏi: Thông tin về bé 3 tháng tuổi bị mù mắt do bị chụp ảnh có bật đèn flash ở gần khiến tôi hoang mang vì thường chụp ảnh  cho bé. Vậy ánh đèn flash máy ảnh ảnh hưởng thế nào đến thị lực? (H.H.)
Bác sĩ Hoàng Cương - phòng quản lý đào tạo Bệnh viện Mắt T.Ư - cho biết: Flash là phương thức kích thích bằng ánh sáng dùng trong chụp ảnh, một số kỹ thuật thăm dò chức năng mắt và cả trong thăm khám mắt hằng ngày.
Đèn flash giúp cho định thị tốt, lấy ảnh nét khi chụp hình. Với ngành nhãn khoa - thần kinh, đèn flash tạo xung kích thích lên võng mạc giúp cho việc thăm dò chức năng của võng mạc và đường dẫn truyền thị giác.
Trong flash, bản chất tia sáng, năng lượng của nó không thể gây hại cho võng mạc. Hơn nữa mắt cũng có cơ chế tự vệ cho mình: nhắm mắt, co đồng tử với những nguồn sáng quá khích. Chúng ta nên tìm hiểu nhiều nguyên nhân khác có thể gây mù lòa cho một em bé 3 tháng tuổi.
Còn với việc chăm sóc mắt cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, khâu tầm soát những bệnh gây mù chu sinh, bẩm sinh và mắc phải trong 1 năm đầu sau khi trẻ ra đời phải thực hiện nghiêm túc và tất nhiên là tốn kém.
Phát hiện dị tật hay bệnh lý cơ quan thị giác ở trẻ dưới 1 tuổi không dễ ngay cả với các bác sĩ mắt. Điều này khiến việc phát hiện bệnh muộn dễ xảy ra.
Do vậy việc chăm sóc mắt cho trẻ em sẽ là uống vitamin A và tiêm chủng đầy đủ, phát hiện sớm các dị tật - bệnh lý của mắt, tránh tai nạn, thương tích cho trẻ.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)