Ngôi chùa dành cho những cậu bé đồng tính

Google News

Ngôi chùa mang tên Wat Kreung Tai Wittaya ở phía bắc Thái Lan, nơi đào tạo những cậu bé đồng tính trở thành "đấng nam nhi thực thụ".

Tại Thái Lan, nhiều bậc phụ huynh đã gửi con mình đến ngôi chùa mang tên Wat Kreung Tai Wittaya ở phía bắc đất nước này, để đào tạo chúng trở thành những "đấng nam nhi thực thụ".
 
Chùa dạy làm nam nhi
 
Ngôi chùa Wat Kreung Tai Wittaya đã tồn tại rất lâu trên đất nước Thái Lan. Đây là một ngôi chùa có kiến trúc cổ kính, linh thiêng và tôn trọng những truyền thống vốn có của người Thái Lan. Chùa không chỉ mở rộng cửa đón các phật tử đến thăm mà còn thu nạp đệ tử có giới tính thứ ba. Đó chính là những cậu bé bị đồng tính, còn gọi là gay, dù mang hình hài của những cậu bé nhưng giới tính lại là của nữ nhi.
 
Chùa Kreung Tai đã mở lớp học đào tạo nam tính cho "Katoeys", những cậu bé gay hoặc người phẫu thuật chuyển giới tính, giúp chúng bớt mặc cảm khi hòa nhập với xã hội. Những cậu bé gay đến tu tại chùa có độ tuổi từ 9 đến 18. Điều này khiến nhiều người cảm thấy rất hiếu kỳ và tò mò. Họ đều có chung một câu hỏi: "Nhà chùa sẽ đào tạo những cậu bé gay như thế nào?".
 
Trụ trì Phra Maha Vuthichai Vachiramethi hy vọng với phương pháp dạy học này có thể "khắc phục được hành vi lầm đường lạc lối của các chú tiểu". Trụ trì cho hay: "Chúng tôi không thể thay đổi tất cả bọn trẻ nhưng tôi tin, với phương pháp đào tạo của nhà chùa, bọn trẻ có thể trở lại như tạo hóa đã ban tặng. Sinh ra là nam nhi thì sẽ mãi là nam nhi chứ không phải là nữ nhi trong cơ thể nam nhi".
 
Pipop Thanajindawong (15 tuổi) là một cậu bé được gửi tới chùa Kreung Tai để học cách kiềm chế các biểu hiện nữ tính của mình. Cậu có phong cách hết sức nhẹ nhàng và cực kỳ nữ tính. Pipop cho biết: "Có những quy tắc nhất định tại đây như nhà sư thì không được dùng phấn, đồ trang điểm, nước hoa và không thể chạy tung tăng như những cô gái".
 
Pipop được đưa lên chùa, tham gia lớp học này từ khi mới 10 tuổi. Cha mẹ cậu nhận ra con trai mình có những biểu hiện khác thường, không giống như các cậu bé đồng trang lứa. Pipop thích được mặc váy, trang điểm như các bé gái. Cậu còn thích chơi đồ hàng cùng em gái, không ham mê gì mấy món đồ chơi như ô tô hay súng ống. Cha mẹ Pipop đưa cậu lên chùa chỉ mong Pipop có được nhận thức đúng đắn về giới tính của mình. Thời gian đầu, Pipop không chịu nghe lời, cậu lấy từ trong túi ra một hộp phấn, dùng bông phấn xoa xoa lên mũi mình để chứng tỏ mình là nữ nhi và để phản đối lớp học "trở thành nam nhi".
 
Pipop cho biết, bản thân cậu cũng cảm thấy rất khó khăn khi tìm ra giới tính của mình tại chùa. Khi sống trong ngôi nhà của mình tại Bangkok, Pipop ăn mặc như con gái, trang điểm và dùng thuốc kích thích hormone cho ngực phát triển, nhưng kể từ khi vào chùa, cậu đã không còn làm vậy nữa và chỉ có một lần lén thoa phấn mà thôi. Pipop cho rằng, việc lên chùa tham gia khóa học chỉ mang tính hình thức, không thể giúp cậu trở nên nam tính hơn được. Pipop tâm sự: "Cháu có thể khiến họ tự hào ngay cả khi cháu không phải là một người đàn ông".
 
Những chú tiểu đang tham dự lớp học trở thành nam nhi.
Những chú tiểu đang tham dự lớp học trở thành nam nhi.
 
Chương trình đào tạo tại chùa khá nghiêm ngặt. Các chú tiểu gay thường phải dậy rất sớm, đi lấy củi, quét dọn chùa và học văn hóa. Riêng thứ sáu, chúng được học thêm lớp đào tạo nam nhi. Mỗi buổi học, thầy Phra Pitsanu đều bắt đầu với câu nói: "Chúng ta không thể lựa chọn được việc mình là đàn ông hay đàn bà khi ra đời. Các con là chính mình chứ không thể là ai khác nhưng các con là nam giới và cả đời này sẽ chỉ sống như một người đàn ông".
 
Sau đó là các cách ứng xử, hoạt động sao cho ra dáng một nam nhi mạnh mẽ chứ không phải yểu điệu như các cô gái. Các nhà sư trực tiếp thực hiện đào tạo các chú tiểu đôi khi cũng phải gặp rắc rối với chúng. Hiệu trưởng Phra Pitsanu Witcharato cho biết: "Thỉnh thoảng, chúng tôi cho bọn trẻ tiền để mua bim bim nhưng chúng lại dành tiền để mua chuốt mi và phấn trang điểm".
 
Văn hóa đồng tính và katoey được công khai và chấp nhận ở Thái Lan, nơi có cộng đồng chuyển đổi giới tính lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, mô hình lớp học trở thành nam nhi của chùa Kreung Tai đã có những thành công nhất định. Ba trong số sáu cậu bé gay đã hoàn thành khóa học và chấp nhận giới tính của mình là nam, còn ba người khác quyết định chuyển đổi giới tính để lấy lại cơ thể thật sự của mình.
 
Lớp học nam tính đi ngược thời đại
 
Katoeys được công nhận trong xã hội hiện đại nhưng vẫn vấp phải những định kiến nhất định. Việc lớp học đào tạo nam nhi mở ra cũng bởi định kiến của nhà chùa về giới tính "lệch lạc" của bọn trẻ ngày nay. Lớp học cũng nhận được khá nhiều phản ứng từ những người đứng lên bảo vệ cho giới gay và người chuyển giới tại Thái Lan. Họ cho rằng đó là một phần cuộc sống của mỗi người và việc ép buộc người khác phải thay đổi bản chất con người mình là không tôn trọng quyền tự do cá nhân.
 
Natee Teerarojanapong là một người hoạt động vì quyền lợi của người đồng tính.
 
Ông cho biết, việc thay đổi nhận thức về giới tính và hành vi tình dục của các cậu bé là "cực kỳ nguy hiểm". Điều này sẽ khiến cuộc sống của các cậu bé trở nên vô cùng tệ hại, họ sẽ không bao giờ tìm được hạnh phúc thật sự trong cuộc sống. Ông Natee cho rằng, chương trình "dạy nam tính" tại chùa Kreung Tai là một hành động "đi ngược thời đại" và vô cùng cổ hủ.
 
Nhà sư Atcha Apiwanno (28 tuổi), một người từng tham gia khóa học tăng cường sự nam tính cho biết, xã hội vẫn chưa thật sự chấp nhận những chàng trai mang tâm hồn của nữ như mình. Atcha nói rằng, lý do anh trở thành một nhà sư và tham gia vào khóa đào tạo nam tính cho các chú tiểu là muốn kiểm soát được hành vi nữ tính của mình. Atcha tự trách bản thân: "Việc tôi có giới tính kỳ lạ là do số phận và tạo hóa chứ tôi không hề muốn mình sẽ thành một người như vậy".
 
Tùy vào quan niệm và sự mở rộng của từng nước, đồng tính sẽ được chấp nhận theo những mức độ khác nhau. Nhưng dù một nước có quan niệm thoáng đến đâu thì người đồng tính nam dễ bị kỳ thị hơn đồng bệnh nữ vì người ta cho rằng, một người đàn ông yểu điệu thật kệch cỡm và khó coi. Phụ huynh của nhiều chú tiểu vẫn thường đến chùa lễ bái và thăm con trai mình trong các lớp học nam nhi. Bà Kathay (43 tuổi) cho biết: "Tôi rất ủng hộ khóa học này của chùa. Tôi đặt tất cả niềm tin của mình vào nơi cửa phật. Hi vọng các nhà sư có thể giúp con trai tôi nhận thức được nó là nam nhi. Gần đây, tôi thấy con trai mình đổi khác rất nhiều. Nó không còn ngúng nguẩy như khi ở nhà. Qua mỗi một câu nói của con mình, tôi biết nó đã thay đổi, đã trở nên nam tính hơn rất nhiều".
 
Mặc dù, lớp học được mở từ năm 2008 nhưng khi nhắc đến lớp học nam tính, nhiều người vẫn cảm thấy bỡ ngỡ. Họ không nghĩ rằng, một lớp học như vậy lại nằm trong một ngôi chùa linh thiêng, coi trọng các lễ giáo truyền thống. Cũng ít người tin khóa học này có hiệu quả nhất là khi các thầy giáo đào tạo cho bọn trẻ lại là các nhà sư trong chùa. Nhưng chùa Kreung Tai đã chứng minh lớp học hoàn toàn hiệu quả. Những trường hợp thành công đã củng cố niềm tin cho các bậc phụ huynh về con trai gay của họ. 
 
Theo Người đưa tin
[links()]
 

Bình luận(0)