Biệt danh ấy đang “chết cứng” với thầy khi Tăng Ni sinh ai cũng gọi đùa như thế. Đấy là thầy Thích Chánh Thuần, người có kết quả học tập đứng đầu lớp Tăng của Học viện.
“Học phải đi đôi với hành”
Được biết thầy là Tăng sinh xuất sắc nhất năm học vừa qua. Cảm xúc của thầy về việc này như thế nào?
Cả một năm học phấn đấu và cố gắng hết mình cho việc học và tu tại
HVPGVN cũng như ở chùa và dành phần thưởng là Tăng sinh xuất sắc. Chính
kết quả này sẽ là một động lực lớn để mình nỗ lực hơn nữa trong năm học
mới, cả việc học lẫn việc tu tập.
Để đạt được thành tích xuất sắc như vậy, thầy đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì?
Thuận duyên, tôi được sống trong nội trú, với môi trường tu học tốt, đảm
bảo toàn bộ quá trình tu học tại Học viện. Mặt khác, lãnh đạo Học viện
luôn tạo điều kiện tối đa cho việc học và tu, ví dụ như việc hỗ trợ công
nghệ thông tin.
Tuy nhiên, tôi và Tăng Ni sinh ở đây cũng gặp nhiều khó khăn như do tính
đặc thù của Phật giáo về công tác Phật sự của các giảng sư khá dày nên
một số môn học không thể phân bố thời gian dạy đúng nguyên tắc. Do đó,
năm thứ 2 phải học cả những môn học của năm thứ 4. Hoặc tài liệu tham
khảo còn hạn chế, một số giảng sư chưa có giáo trình.
Tăng sinh Thích Chánh Thuần trong một chuyến thiện nguyện vùng cao
Thầy có thể chia sẻ phương pháp về học tập của thầy để có kết quả như vậy?
Với tôi, phương pháp học rất đơn giản. Đầu tiên phải xác định được động
cơ học tập, phải say mê và nỗ lực với điều đó. Bên cạnh đó, đọc nhiều
tài liệu đọc trước giáo trình, ôn lại kiến thức học liên tục.
Đồng thời, phân bổ thời gian học khoa học, giờ giấc. Đặc biệt là phải
trung thực trong học tập, luôn cầu thị, tích cực áp dụng vào thực tế và
sử dụng tư duy hình học để tiếp thu, triển khai kiến thức mình đã được
học. Tức là học phải đi đôi với hành.
Ngoài “học” còn “tu”
Quỹ thời gian dành cho việc của học của thầy như thế nào?
Công việc ở chùa cũng nhiều nên quỹ thời gian cho việc học ở HVPG không
cũng hạn chế. Vì vậy, tôi luôn phải sắp xếp cho hợp lý. Thời gian học
chính trên giảng đường vào buổi sáng. Buổi chiều đọc tài liệu, viết các
bài của Học viện, Ban Đại diện Phật giáo, các chương trình, viết bài cho
các báo đài. Buổi tối ôn bài từ 19-22g. Nói chung là không còn thời
gian để “làm biếng”.
Dành nhiều thời gian cho việc học như vậy, thế còn các hoạt động ngoại khóa của Học viện thì sao thưa thầy?
Các hoạt động ngoại khóa của Học viện cũng là một bài học. Vì qua đó,
tôi học được các kỹ năng tổ chức, triển khai các chương trình hoạt động
ngoại khóa, hoạt động Phật sự. Đồng thời đó cũng là cơ sở mình áp dụng
lý thuyết.
Hơn nữa, qua mỗi hoạt động như vậy, mình dần trưởng thành thêm. Với vai
trò hiện nay thì các chương trình hoạt động ngoại khóa khá dày đặc. Điều
đó đòi hỏi tôi phải rất nỗ lực trong học tập. Đặc biệt phải có phương
pháp học làm sao vừa tiếp thu nhanh, hiệu quả vừa rút ngắn thời gian
lại.
Các môn học và thời khóa sinh hoạt dành cho người tu sĩ có khác gì so với những sinh viên ngoài đời, thưa thầy?
Chương trình đào tạo Học viện phân bố làm hai: Chương trình Phật học và
thế học. Về sinh hoạt trong HVPG thì có khác đôi chút. Vì sinh viên bên
ngoài chỉ có chữ “Học”, nhưng sinh viên cử nhân Phật học còn có thêm chữ
“Tu”.
Theo thầy, kết quả học tập của một Tăng Ni sinh có nói lên được điều gì không?
Kết quả học tập của một sinh viên Phật học tuy không phản ánh tất cả
nhưng nó cũng thể hiện được ở hai phương diện: Đó là việc tu và việc
học. Tuy nhiên kết quả đó cũng chỉ mang tính tương đối, vì khi áp dụng
vào thực tế lại là một việc khác. Với Phật giáo, việc học là cả đời. Cho
nên kết quả học tập của mỗi cử nhân Phật học chỉ phản ánh được một phần
tương đối trong giai đoạn ngồi trên ghế nhà trường.
Xin cảm ơn thầy!
Tăng sinh Thích Chánh Thuần
(chùa Hội Xá, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội). Điểm tổng kết
năm học 2011-2012 là 9. Thầy là lớp phó học tập của lớp Tăng, Phó ban
cán sự của trường; viết nhiều bài cho Đài Truyền hình VTC, sản xuất
phim tài liệu...
|
Theo Giác Ngộ Online