Tổng hợp diễn biến thảm họa MH17

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 17/7, máy bay chở khách MH17 của Malaysia Air Lines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine khiến hàng trăm hành khách thiệt mạng.

Máy bay Boeing 777 của Malaysia bị bắn rơi ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine ngày 17/7.

 Vụ tai nạn khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng. Trong ảnh: người dân đặt hoa ở Đại sứ quán Hà Lan ở Kiev.

Hầu hết thi thể của hành khách và phi hành đoàn MH17 đã được tìm thấy.

Thi thể các hành khách được đưa về ga tàu ở thị trấn Torez gần đó và chứa trong khoang tàu lạnh.

Chuyên gia quốc tế từ các nước khác nhau thị sát toa tàu lạnh chứa thi thể các nạn nhân MH17.

Ngày 22/7, con tàu đưa thi thể các nạn nhân đến Kharkov thuộc quyền kiểm soát của Ukraine.

Những thi thể này sau đó được đưa đến Kiev và chuyển đi bằng đường hàng không.

2 hộp đen của MH17 cũng được lực lượng ly khai miền đông giao lại cho chính quyền Malaysia để phục vụ công tác điều tra.

Hệ thống theo dõi của Quân đội Nga cho thấy có ít nhất 4 hệ thống Buk-1 của Ukraine trong khu vực MH17 bị bắn rơi ngày 17/7.

Hệ thống phòng không di động Buk-1 được cho là thủ phạm của thảm họa MH17. Hệ thống này gồm 4 thành phần bao gồm: hệ thống radar xác định mục tiêu, hệ thống chỉ huy, hệ thống phóng tên lửa và hệ thống hậu cần.

Ngày 18/7, Bộ Nội vụ Ukraine đưa ra một 1 video clip với nội dung được cho là phiến quân miền đông chuyển hệ thống Buk về Nga.

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc này và cho biết, video được thực hiện ở thành phố Krasnoarmeisk chứ không phải ở Krasnodon  như phía Ukraine cáo buộc.

Radar phòng không của Nga cũng ghi nhận sự xuất hiện của máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine tại khu vực MH17 bị bắn rơi ngày 17/7. Su-25 có trần bay 10km với tên lửa không-đối-không P-60.

Tình báo Mỹ cho rằng MH17 bị phiến quân miền đông bắn rơi vì nhầm với máy bay chiến đấu của Ukraine. Tuy nhiên, một chuyên gia Mỹ lại dẫn nguồn tin khác cho biết chính Mỹ có hình ảnh vệ tinh cho thấy các binh sĩ với đồng phục Quân đội Ukraine mới là thủ phạm bắn rơi MH17.

Hoa tưởng niệm được người dân miền đông Ukraine đặt tại khu vực xảy ra vụ rơi MH17.
Ngô Trang

Bình luận(0)