Tokyo: Thủ đô lạ lùng nhất thế giới?

Google News

(Kiến Thức) - Để có khái niệm về Tokyo, cách tốt nhất là ngồi trên tàu điện Yamanote chạy 34,5 km quanh thủ đô Nhật Bản mà hàng triệu người sử dụng hàng ngày.

Ngày nay, thủ đô Tokyo là nơi sinh sống của hơn 13 triệu người và GDP của Tokyo lớn hơn của Hàn Quốc và Mexico gộp lại.
Tokyo: Thu do la lung nhat the gioi?
Để có khái niệm về Tokyo, cách tốt nhất là ngồi trên tàu điện Yamanote chạy 34,5 km quanh thủ đô Nhật Bản. 
Ông Kohei Ohno, đại diện cho Tokyo Convention và Visitors Bureau ở London, cho biết: “Tokyo là nơi tụ tập con người, hoạt động kinh doanh, cơ sở hạ tầng, công sở…của toàn bộ Nhật Bản”.
Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và trong khi chính phủ cố gắng đẩy mạnh phát triển kể từ khi kết thúc cơn sốt bất động sản cách đây hai thập niên thì thất nghiệp vẫn ở mức thấp và có xu hướng giảm.
Tokyo: Thu do la lung nhat the gioi?-Hinh-2
Các tòa nhà chọc trời, đám đông tấp nập, ánh sáng nê ông, các cửa tiệm sòng bạc…là những biểu tượng cho Nhật Bản hiện đại. 
Các tòa nhà chọc trời, đám đông tấp nập, ánh sáng nê ông, các cửa tiệm sòng bạc…là những biểu tượng cho Nhật Bản hiện đại. Tuy nhiên, Tokyo còn có cả sự tĩnh lặng của Hoàng cung và các lối đi cây cối um tùm quanh Đền Minh Trị.
Đền Minh Trị là một nơi tốt để đi dạo bộ thư giãn. Bảo tàng Nezu có một bộ sưu tập gốm quý hiếm được trưng bày trong khung cảnh vườn cực kỳ đẹp. Bảo tàng Nghệ thuật Mori ở Đồi Roppongi sẽ cho bạn thấy thành phố này đẹp đến nhường nào.
Tokyo: Thu do la lung nhat the gioi?-Hinh-3
Tuy nhiên, Tokyo còn có cả sự tĩnh lặng của Hoàng cung. 
Giữa hai thái cực đó là cảnh tàu điện chạy dích dắc dọc đường phố hẹp ngóc ngách với các cửa hiệu nhỏ và nhà dân. Nó cho ta cái nhìn đầy thú vị và ngỡ ngàng về cuộc sống của thủ đô Tokyo rất đông dân nhưng cực kỳ quy củ.sẽ đăng cai Thế vận hội mùa hè 2020.
Tokyo có đường sắt và tàu điện ngầm đẳng cấp thế giới với giá vé tương đối rẻ. Theo Khảo sát giá sinh hoạt của Mercer năm 2015, Tokyo “tụt” xuống thứ 11 trong khi Hong Kong xếp thứ hai và Singapore xếp thứ tư.
Thành phố này nổi tiếng về đổi mới từ thiết kế đến dịch vụ hậu cần, từ các cửa hàng tạp hóa cho đến trò chơi trên điện thoại di động và đang chuẩn bị đăng cai Thế vận hội Olympic 2020.
Nhưng trong khi Tokyo có chú ý đến tương lai thì thành phố được hình thành cách đây 400 năm này vẫn đang tiến bước với nhịp độ của quá khứ bởi nền văn hoá đã ăn sâu bám rễ.
Văn hoá Nhật Bản
Văn hoá Nhật Bản quả là khó thích nghi với người nước ngoài, đặc biệt là doanh nhân tới đây làm việc. Trong giao tiếp, người Nhật nhiều khi không nói ra cái điều mà họ định nói.
Ông Katsuji Tochino, đại diện Tokyo Tourism ở Sydney, giải thích: “Gật đầu không có nghĩa là đồng ý mà chỉ là tôi đang lắng nghe. Ngay cả khi nếu ai đó được tán thưởng thì đó chỉ là lời nhận xét xã giao”.
Tiếng Anh không được nói rộng rãi và việc kinh doanh của Nhật cũng nổi tiếng là khép kín. Giới lãnh đạo các công ty nước ngoài phải xây dựng được mối quan hệ với đối tác Nhật Bản, đôi khi thông qua nhậu nhẹt và hát karaoke.
Tokyo có nhiều cửa hàng ăn hơn bất cứ nơi nào trên thế giới, nhưng ngay cả những nhà hàng bình thường nhất cũng có đồ ăn chất lượng cao.
Những người ăn một mình có thể tới tầng nhà hàng ở các siêu thị, các món ăn lạ được làm bằng nhựa giống như thật được trưng bày ở quầy nên việc chọn món là khá đơn giản. Bạn hãy dạo xem quanh các nhà hàng khác nhau để rồi quyết định chọn món.
Maisen là một nhà hàng nổi tiếng ở Tokyo làm món tonkatsu, thịt lợn tẩm bột chiên giòn. Nhà hàng ẩm thực này ở gần khu phố mua sắm Omotesando.
Tokyo: Thu do la lung nhat the gioi?-Hinh-4

Ở chợ cá Tsukiji, du khách có thể nếm thử một số hải sản tươi nhất chưa từng thấy.
Đi các nơi quanh vùng cũng tương đối dễ dàng bất chấp rào cản ngôn ngữ. Các biển hiệu trên hệ thống xe điện ngầm là bằng tiếng Nhật, tiếng Anh và dự kiến có thêm các thứ tiếng khác. Các bảng sơ đồ hướng dẫn khá đơn giản và ai cũng có thể hiểu được. Tuy nhiên, du khách cần tích trữ tiền xu để mua vé ở máy tự động hoặc mua thẻ Suica trả tiền trước.
Tokyo có hơn 3.600 khách sạn, từ những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới cho đến những chuỗi khách sạn rẻ hơn và các khách sạn có khoang giường ngủ nhỏ xíu sạch sẽ không ở đâu có.
Khách sạn Cerulean Tower Tokyu ở trung tâm Shibuya, một trong những khu mua sắm và giải trí sinh động nhất Tokyo.
Minh Châu (Theo BBC Capital)

Bình luận(0)