Tiết lộ về lần rơi lệ hiếm hoi của Tổng thống Putin

Google News

Nổi tiếng là người cứng rắn, Tổng thống Nga Vladimir Putin rất ít bộc lộ cảm xúc trước công chúng. Tuy nhiên, ông đã không thể giấu nổi cảm xúc và rơi lệ tại đám tang chính khách Anatoly Sobchak, người ông luôn coi là thầy.

Trong suốt 18 năm đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo đất nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn bộc lộ hình ảnh của một chính khách thông minh, mạnh mẽ, quyết đoán nhưng cũng rất cứng rắn trước công chúng.
Tổng thống Putin mắt đỏ hoe tại đám tang của người thầy Anatoly Sobchak. Ảnh: Reuters 
Lần đầu tiên mà cũng là một trong những lần hiếm hoi ông Putin đã "rơi lệ" vì xúc động trước công chúng là vào ngày 24-1-2000, trong đám tang của chính trị gia Anatoly Sobchak, người được ông Putin kính trọng coi như người thầy của ông trong sự nghiệp chính trị, theo BBC.
Mặc dù công tác ở Cơ quan an ninh Liên Xô (KGB) một thời gian dài, song sự nghiệp chính trị của ông Putin chỉ chính thức bắt đầu vào năm 1991, sau khi Liên Xô tan rã, với công việc đầu tiên là làm cố vấn cho ông Anatoly Sobchak - Thị trưởng thành phố St. Petersburg.
Ông Sobchak là một chính trị gia nổi tiếng vào thời đó. Chính Thị trưởng của St. Petersburg là người nhìn ra tài năng của cựu điệp viên KGB và liên tiếp cất nhắc ông vào các vị trí quan trọng, để rồi ông Putin có thể trở thành phó Thị trưởng St. Petersburg trong vòng chưa đầy hai năm.
Tới năm 1996, ông Sobchak bất ngờ mất chức Thị trưởng. Sau khi chuyển tới sống ở Pháp, ông trở thành đối tượng của một vụ điều tra hình sự tại Nga liên quan tới việc nhận hối lộ và lạm dụng chức vụ. Tuy nhiên, ông Sobchak phủ nhận các cáo buộc này và cho rằng vụ án có động cơ chính trị.
Vào năm 1999, sau thời điểm ông Putin trở thành Thủ tướng Nga, cuộc điều tra nói trên bị huỷ bỏ.
Ông Sobchak qua đời ở tuổi 62 vào năm 2000 sau cơn đau tim tại một khách sạn ở Kaliningrad. Trong tang lễ của người thầy, ông Putin xuất hiện với đôi mắt đỏ và an ủi người vợ của ông Sobchak, bà Lyudmila Narusova.
Có một sự thật thú vị là, trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 18-3 tới, Tổng thống Putin sẽ có một đối thủ nữ, và đó chính là con gái của ông Sobchak, cô Ksenia Sobchak. Cô là một nhân vật đối lập nổi tiếng ở Nga, từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích các quan chức cấp cao.
“Tôi đang cạnh tranh với tất cả mọi người, bao gồm cả ông Putin. Nhưng tôi sẽ không công kích cá nhân ông ấy. Đối với tôi, ông Putin là người đã giúp đỡ cha tôi trong một tình huống khó khăn và cứu mạng ôn", cô Ksenia Sobchak nói, khi công bố kế hoạch tranh cử hồi năm ngoái.
Theo Thiện Nhân/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)